Phát hiện "gene bạo lực" khiến trẻ nghiện game

"Gene bạo lực" đã biến một số thanh thiếu niên trở thành những kẻ nghiện chơi điện tử và cũng có thể liên quan đến sự phát triển hội chứng tăng động, giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em, theo một nghiên cứu mới.

Các nhà nghiên cứu Hà Lan phát hiện, trẻ em chơi các game vô cùng bạo lực và xem những chương trình ti vi chứa đầy yếu tố tàn bạo có cùng một loại gen nhất định. Nghiên cứu có sự tham gia của hơn 1.600 bậc phụ huynh có con nhỏ trong độ tuổi từ 5 - 9 tuổi.

Các bậc huynh đã ghi chép lại mức độ bạo lực của những phương tiện truyền thông mà trẻ tiếp xúc, trong khi các nhà nghiên cứu tiến hành lấy mẫu ADN của trẻ lúc chào đời. Họ khám phá ra rằng, những trẻ mang cùng một biến thể gene vận chuyển serotonin có xu hướng xem và chơi những thứ bạo lực nhiều hơn bình thường.

Phát hiện "gene bạo lực" khiến trẻ nghiện game

Một số nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng, trẻ em chịu ảnh hưởng một phần từ những gì cha mẹ xem. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra ảnh hưởng tiềm tàng của gene đối với những gì trẻ em chọn xem.

Nhóm nghiên cứu còn phát hiện, những đứa trẻ sở hữu "gene bạo lực" cũng đối mặt với nguy cơ tăng cao bị mắc bệnh ADHD.

"Khám phá của chúng tôi ám chỉ, các yếu tố di truyền tác động một phần đến việc trẻ em sử dụng phương tiện truyền thông có tính bạo lực... Nghiên cứu về mối quan hệ giữa các hoạt động xem và chơi game bạo lực với những hành vi liên quan đến chứng ADHD cũng rất quan trọng, vì những trẻ mắc bệnh thường đối mặt với các khó khăn học hành, giao tiếp cũng như nguy cơ lạm dụng chất kích thích cao", tiến sĩ Sanne Nikkelen thuộc Đại học Amsterdam (Hà Lan), người đứng đầu nghiên cứu, nhấn mạnh.

Năm ngoái, một nghiên cứu của Đại học Missouri (Mỹ) từng hé lộ, các trẻ bị tự kỷ dành thời gian chơi điện tử nhiều gấp 2 lần những trẻ bình thường khác. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, trẻ bị tử kỷ hoặc mắc chứng ADHD cũng có nguy cơ nghiện game cao hơn so với trẻ bình thường. Điều này dẫn tới nhận định rằng, việc nghiện chơi điện tử chịu ảnh hưởng rất lớn từ sự thiếu tập trung chú ý.