Phát hiện gene khiến phụ nữ nổi nóng với con

Các nhà khoa học người Mỹ đã xác định được gene khiến một số bà mẹ mất kiểm soát đánh đập hay la mắng con cái của họ.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học New York đã phát hiện tỷ lệ cha mẹ nổi nóng với con cái tăng đáng kể trong thời kỳ Đại suy thoái ở Mỹ từ năm 2007 đến 2009, đặc biệt ở những phụ nữ bị đột biến gene kiểm soát tâm trạng.

Tiến sĩ Dohoon Lee và các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu với 5.000 trẻ em sinh ra tại 20 thành phố lớn của Mỹ trong thời gian từ năm 1998 và năm 2000. Các bà mẹ của những đứa trẻ này được trả lời những câu hỏi ngay sau khi sinh cũng như khi con họ được 1 tuổi, 3 tuổi, 5 tuổi và 9 tuổi.

Phát hiện gene khiến phụ nữ nổi nóng với con
Phụ nữ hay nổi nóng với con cái một phần là do gene. (Ảnh: familytreecounseling.com)

Số liệu về cha mẹ nổi nóng với con cái được thu thập khi con của được 3 tuổi, 5 tuổi và 9 tuổi. Các nhà khoa học sau đó tiến hành lấy mẫu DNA bằng nước bọt của hơn 2.600 bà mẹ và trẻ em ở giai đoạn cuối của nghiên cứu.

Các nhà khoa học chia mức độ mất kiểm soát của cha mẹ với con cái thành các mức độ khác nhau như la mắng và đe dọa cũng như hành động đánh đập như phát vào mông hay tát. Nhóm nghiên cứu cũng phân tích tình hình kinh tế ở các thành phố mà các bà mẹ mà con họ sinh sống dựa trên số liệu tỷ lệ thất nghiệp và tiêu dùng hàng tháng.

Kết quả cho thấy rằng bộ mẹ nổi nóng với con cái gia tăng tại những thành phố có tỷ lệ thấy nghiệp vào và tiêu dùng giảm. Các nhà khoa học cho rằng sự lo lắng bị mất việc làm do kinh tế suy thoái khiến các bậc cha mẹ dễ nổi nóng với con cái.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy rằng những bà mẹ có gene DRD2 bị tổn thương dễ nổi nóng với con cái nhất là trong điều kiện kinh tế ở khu vực họ sinh sống suy thoái và chỉ số tiêu dùng giảm. Chỉ khoảng 1/2 các bà mẹ tham ghi nghiên cứu có gene DRD2, kiểm soát hành động và chất hóa học điều khiển tâm trạng trong não.