Phát hiện gene ung thư vú mới

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Phần Lan cho biết, họ đã xác định một gene mới có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư vú.

Theo kết quả của nghiên cứu này, đột biến gene mới mang tên Abraxa liên quan tới những trường hợp ung thư vú di truyền.

Các nhà khoa học đã xác định hơn 10 gene, làm tăng nguy cơ ung thư vú trong đó có hai gene nổi bật nhất là BRCA1 và BRCA2. Tuy chỉ có khoảng 20% phụ nữ có tiền sử bị ung thư vú với đột biến gene BRAC1 hoặc BRAC2.

Đột biến gene không xuất hiện phổ biến mà nó được tìm thấy ở 2,4% ở những gia đình có tiền sử bị ung thư vú. Tuy nhiên, đột biến gene này không được phát hiện ở bất kỳ ai không bị ung thư vú trong nghiên cứu.

Gene Abraxa phá hủy tế bào và gây bệnh ung thư vú.
Gene Abraxa phá hủy tế bào và gây bệnh ung thư vú. (Ảnh: Livescience)

Trong tương lai, phụ nữ với tiền sử bị ung thư vú có thể được kiểm tra với đột biến gene Abraxas.

Nhà nghiên cứu, PGS. Roger Greenberg, phụ trách về sinh vật học ung thư tại trường ĐH Y Pennsylvania và các cộng sự đã phát hiện đột biến gene Abraxas trong 3/125 bệnh nhân bị ung thư vú với tiền sử bị ung thư. Gene này đã bị nghi ngờ có vai trò dẫn tới nguy cơ ung thư vú vì tác động với gene BRCA1.

Đột biến gene Abraxas ngăn chặn các tế bào tập trung phá hủy ADN, tăng nguy cơ gây cho một tế bào sẽ trở thành khối u ác tính. Gene này có thể tăng nguy cơ gây ra những bệnh ung thư khác.

Nghiên cứu này đã được xuất bản trên tờ Science Translational Medicine vào ngày 22/2.

Theo Livescience, Đất Việt