Phát hiện gien chủ chốt trong sự tiến hóa của não bộ con người

(Ảnh: HTV)Điều gì đã khiến con người thông minh hơn các loài linh trưởng khác? Các nhà khoa học Mỹ khẳng định họ đã tìm ra lời giải đáp.

Khi nghiên cứu bộ gien người, các nhà khoa học thuộc trường Đại học California ở Santa Cruz phát hiện rằng gien HAR1F đã tiến hóa nhanh gấp 70 lần so với phần còn lại ở mật mã di truyền của người.

Gien HAR1F là một trong những gien chủ chốt góp phần vào sự hình thành của vỏ não, đặc biệt liên quan đến ngôn ngữ và việc dữ trữ thông tin. Theo nghiên cứu trên, gien này đã làm tăng độ to của vỏ não gấp 3 lần trong vòng vài triệu năm.

Gien HAR1F có mặt ở các loài động vật có vú và chim chóc. Nếu không có nhiều khác biệt giữa các loài động vật khác nhau, ví dụ như giữa con tinh tinh và một loài gia cầm chỉ có hai khác biệt, thì giữa người và tinh tinh có đến 18 khác biệt.

Theo Tiến sĩ David Haussler, tác giả nghiên cứu, tất cả những khác biệt này đã xuất hiện trong quá trình tiến hóa của con người do tâm trạng stress khi trèo xuống từ trên cây và đi bằng hai chân.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm ra các tác động của gien này đối với các bộ phận còn lại trong cơ thể người.

V.S