Phát hiện hài cốt 5.000 năm tuổi của quý bà Bietikow bị hỏng răng

  •  
  • 422

Hàm răng mòn nghiêm trọng của người phụ nữ thời Đồ Đá mới hé lộ chế độ ăn gồm nhiều đồ xơ và cứng, trong đó có các loại hạt.

Các nhà nghiên cứu phát hiện hài cốt của một người phụ nữ thời kỳ Đồ Đá mới gần làng Bietikow, Uckermark, đông bắc nước Đức, trong cuộc khảo sát trước khi lắp đặt các turbine gió, Phys hôm 6/11 đưa tin. Hài cốt được đặt tên là "Quý bà Bietikow", chôn với tư thế ngồi xổm, một trong những hình thức chôn cất cổ xưa nhất.


Hài cốt Quý bà Bietikow được phát hiện ở đông bắc nước Đức. (Ảnh: Phys).

Phân tích cho thấy Quý bà Bietikow khoảng 30 - 45 tuổi và chết cách đây hơn 5.000 năm. Như vậy, người phụ nữ này sống cùng thời với "Người băng Oetzi" nổi tiếng. "Quý bà Bietikow có thể sánh Oetzi về niên đại", nhà khảo cổ Philipp Roskoschinski cho biết.

Năm 1991, hai nhà leo núi tìm thấy Oetzi trên dãy Alps ở vùng ranh giới giữa Áo và Italy. Hài cốt trong tình trạng đặc biệt tốt, các cơ quan, da và thành phần hữu cơ khác vẫn nguyên vẹn. Thậm chí các nhà nghiên cứu còn quan sát được người đàn ông này đã ăn gì vài giờ trước khi chết.

Quý bà Bietikow chỉ còn xương và vài mảnh quần áo, nhưng nhóm chuyên gia vẫn có thể tìm ra một số chi tiết về cuộc sống của người phụ nữ này. Thời Đồ Đá mới, con người lần đầu đưa ngũ cốc vào chế độ ăn vì chúng dễ bảo quản hơn thịt và cũng có thể dùng như một công cụ thanh toán, theo nhà nhân chủng học Bettina Jungklaus.

Tuy nhiên, điều này khiến sức khỏe chung của con người giảm sút. Răng của Quý bà Bietikow bị mòn, thậm chí khuyết vài chỗ. "Bề mặt răng bình thường phủ men, nhưng ở đây, răng đã mòn nghiêm trọng. Điều này cho phép chúng tôi kết luận rằng chế độ ăn của Quý bà Bietikow có thể gồm nhiều đồ xơ và cứng. Có một số loại hạt khiến răng chúng ta dễ dàng mòn đi", Jungklaus giải thích.

Nhóm nghiên cứu chưa rõ tình trạng răng của Quý bà Bietikow có phải là biểu hiện của một căn bệnh, thậm chí khiến người phụ nữ này mất mạng hay không. Họ hy vọng sẽ tìm được thêm thông tin về cuộc sống của Quý bà Bietikow, bao gồm việc người này sống tại Uckermark hay từ nơi khác di cư đến.

Cập nhật: 08/11/2020 Theo VnExpress
  • 422