Phát hiện hai gene thủ phạm gây ung thư ruột

(khoahoc.tv) - Các nhà khoa học Anh tin rằng họ đã giải thích được tại sao một số gia đình có nguy cơ bị ung thư ruột cao đến khó tin qua phân tích ADN của 20 người có tiền sử gia đình bị bệnh ung thư.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên trang Nature Genetics.

Ông Joe Wiegand, một trong 20 người tham gia vào cuộc nghiên cứu, được chuẩn đoán là bị ung thư ruột kết từ năm 28 tuổi. Cả bà ông, cha ông và bác ông đều mắc phải căn bệnh này, một số anh chị em họ của ông cũng bị ung thư ruột và u não.

Phát hiện hai gene thủ phạm gây ung thư ruột

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu mã di truyền của 20 bệnh nhân này và phát hiện có 2 gene bị đột biến có khả năng truyền bệnh ung thư cao.

Giáo sư Prof Ian Tomlinson đến từ trường đại học Oxford, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết, 2 gene đột biến này hiếm khi gặp phải nhưng nếu một người được di truyền 2 gene này thì nguy cơ mắc bệnh ung thư là rất cao.

Ông cũng cho biết thêm, trong thời gian ngắn, kết quả cuộc nghiên cứu có thể được ứng dụng để phát hiện những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao để tiến hành theo dõi, và trong tương lai có thể thiết kế các phương pháp đặc trị cho các trường hợp đột biến gene như thế này.

Giao sư Julie Sharp, đến từ Học viện nghiên cứu ung thư cho biết, kết quả nghiên cứu là một trong những phát hiện quan trọng nhất trong lĩnh vực di truyền học ung thư trong những năm qua.

Tiến sĩ Julie Sharp thuộc Viện nghiên cứu ung thư Anh quốc nhận xét, kết quả của cuộc nghiên cứu có thể giúp các gia đình có tiền sử gia đình cao ngăn ngừa bệnh ung thư phát triển hoặc giúp phát hiện ung thư sớm để giúp nhiều người sống sót.

Phạm Thị Bích Thu (BBC)