Phát hiện hố đen rỗng khổng lồ trong vũ trụ

  •   4,310
  • 6.398

Các nhà thiên văn học hết sức sửng sốt về một hố đen rỗng không khổng lồ mà họ vừa phát hiện. Điều đáng chú ý trong hố đen khổng lồ này là không hề có các dạng vật chất nhìn thấy như thiên hà, hành tinh, sao... Trong hố đen khổng lồ này cũng không có những hố đen “ăn” vật chất thường thấy...

(Ảnh: NASA/Handout/Reuters)Suốt khoảng không gian rộng một tỷ năm ánh sáng của hố đen, các nhà khoa học không thấy bất cứ vật thể vũ trụ nào. Nếu biết tốc độ truyền ánh sáng là 300.000 km/giây, khoảng không gian rỗng đo bằng ánh sáng kia quy ra thang đo km sẽ là 9,6 tỷ tỷ tỷ km.

Đó là những số liệu mà nhóm nghiên cứu Đại học Minnesota công bố hôm 24/08. Thực ra từ nhiều năm nay các nhà thiên văn học từng nghĩ đến khả năng tồn tại các vùng rỗng trong vũ trụ mà không có bất cứ vật thể nào. Một hố đen rỗng như thế từng được tìm thấy cách hố đen mới phát hiện chừng hai tỷ năm ánh sáng.

Nhưng hố đen mà các nhà khoa học vừa phát hiện, bằng cách dùng hai dạng quan sát thiên văn khác nhau, là một khối rỗng lớn hơn rất nhiều so với những gì mà họ từng tưởng tượng

“hố đen rỗng này to hơn 1.000 lần cái mà chúng tôi mong đợi nhìn thấy”, Giáo sư Lawrence Rudnick, tác giả bản báo cáo khoa học sẽ đăng trên Tạp chí Thiên văn tới đây, nói. “Không rõ là chúng tôi dùng từ đúng hay chưa nhưng đây quả là một sự ngạc nhiên kinh khủng”.

Theo Tiền Phong
  • 4,310
  • 6.398