Xác suất va chạm giữa thiên hà Andromeda và thiên hà chứa Trái đất giờ chỉ còn 50-50

Một nghiên cứu mới cho thấy xác suất va chạm giữa thiên hà Andromeda và Milky Way trong vòng 10 tỷ năm tới chỉ còn 50%. Điều này có nghĩa là kế hoạch tránh thảm họa giữa các thiên hà có thể không cần thiết.

Mới đây, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng xác suất va chạm giữa thiên hà Andromeda và Milky Way (hay Ngân Hà - thiên hà chứa Hệ Mặt Trời của chúng ta)  đang giảm xuống mức 50%). Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu từ kính viễn vọng Hubble của NASA và kính viễn vọng Gaia của ESA để phân tích chuyển động của các ngôi sao trong Andromeda, từ đó đánh giá lại quỹ đạo của thiên hà này. Mặc dù Andromeda vẫn đang di chuyển về phía Milky Way, nhưng khả năng xảy ra va chạm trong tương lai gần đã giảm đáng kể.

Trong hàng tỷ năm tới, thiên hà Andromeda và Milkyway sẽ vẫn va chạm với nhau.

Trong bối cảnh này, không thể không nhắc đến nhóm thiên hà mà Milky Way tham gia, được gọi là Local Group. Nhóm này bao gồm hai cụm thiên hà lớn, trong đó Milky Way có khoảng 60 thành viên đã được xác nhận, còn nhóm Andromeda có khoảng 40 thiên hà. Mỗi cụm thiên hà này được cho là bị khóa trọng lực vào thiên hà mẹ của chúng và đang di chuyển về phía nhau.

Hai thiên hà đáng chú ý trong các cụm này là Large Magellanic Cloud và Triangulum Galaxy (M33). Cả hai đều đủ lớn và có quỹ đạo di chuyển thích hợp để có thể làm thay đổi hướng di chuyển của các thiên hà mẹ, từ đó có thể trì hoãn va chạm giữa Milky Way và Andromeda.

Mặc dù có những thiên hà trong mỗi nhóm chưa được xác nhận hoàn toàn về việc bị khóa trọng lực vào thiên hà mẹ, M33 là một ví dụ điển hình. Có khả năng nó chỉ là một khách tham quan liên thiên hà, tạm dừng lại trong khu vực của chúng ta.

Va chạm giữa các thiên hà không phải là điều hiếm gặp trong vũ trụ. Một ví dụ nổi bật là NGC 6052, được phát hiện lần đầu vào năm 1784 và sau đó được Hubble chụp lại để chứng minh rằng đây là hai thiên hà đang trong quá trình hợp nhất.

Mặc dù xác suất va chạm giữa Milky Way và Andromeda đã được kéo dài thêm, nhưng cuối cùng, trong hàng tỷ năm tới, hai thiên hà này vẫn sẽ va chạm và hợp nhất thành một thiên hà mới mang tên "Milkomeda". Số phận của hệ mặt trời của chúng ta vẫn chưa rõ ràng, nhưng có thể dự đoán rằng nó sẽ chỉ bị ảnh hưởng nhẹ, vì trong các vụ hợp nhất thiên hà, các ngôi sao thường không va chạm với nhau. Hầu hết thành phần cấu thành thiên hà là khí và không gian trống.

Điều đáng tiếc là chúng ta sẽ không thể tận hưởng cảnh tượng tuyệt đẹp của thiên hà Andromeda lấp đầy bầu trời đêm của chúng ta ngay trước khi hai thiên hà này va chạm.

Cập nhật: 19/08/2024 ĐSPL