Phát hiện hóa thạch 93 triệu năm của cá mập có "cánh"

  •   3,52
  • 390

Các nhà khoa học phát hiện cá mập có cánh cổ đại chuyên ăn sinh vật phù du trước khi cá đuối khổng lồ xuất hiện, theo nghiên cứu hôm 18/5 trên tạp chí Science.

Cá mập Aquilolamna milarcae sống cách đây 93 triệu năm được tìm thấy ở phía đông bắc Mexico. Mẫu vật dài 1,65 m và có sải vây 1,9 m. Giống cá đuối hiện đại, loài cá mập có biệt danh "cá mập đại bàng" này sở hữu vây ngực cực dài giống như đôi cánh.

Phục dựng cá mập có cánh Aquilolamna milarcae.
Phục dựng cá mập có cánh Aquilolamna milarcae. (Ảnh: Oscar Sanisidro).

Nhóm tác giả nghiên cứu cho biết A. milarcae có thể bơi rất chậm và nhiều khả năng không thể săn mồi. "Cá mập A. milarcae không thích nghi hoàn toàn với việc bơi nhanh và đuổi theo con mồi", Roman Vullo, trưởng nhóm chuyên gia đến từ Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp và Đại học Rennes cho biết.

Kết hợp với phần đầu to và không tìm thấy răng trên bộ xương, các nhà nghiên cứu suy đoán răng của A. milarcae rất nhỏ hoặc không có. Chúng giống loài ăn sinh vật phù du hơn là động vật ăn thịt.

Cá mập đại bàng là loài cá ăn sinh vật phù du thứ hai được phát hiện từ thế cuối cùng khi khủng long vẫn tồn tại trên Trái đất. Chúng dần bị thay thế bởi cá đuối manta và cá đuối quỷ, phát triển lúc bắt đầu kỷ Đệ Tam. Mẫu vật trong nghiên cứu được khai quật năm 2012 ở vùng Vallecillo của Mexico.

Cập nhật: 19/03/2021 Theo VnExpress
  • 3,52
  • 390