Phát hiện kho tiền vàng 700 năm tuổi

  •  
  • 4.708

Một trong những kho báu chứa vàng lớn nhất từ trước tới nay ở Israel vừa được phát hiện tại một địa điểm khảo cổ gần Herzliya.

Kho tiền vàng cổ gồm 108 đồng xu
Kho tiền vàng cổ gồm 108 đồng xu

Kho báu gồm hơn 100 đồng tiền vàng với trọng lượng khoảng 400gr có giá trị ước tính khoảng hơn 100.000 USD (khoảng 2 tỷ đồng).

Những đồng xu này được giấu trong những chiếc bình gốm mẻ tại Công viên quốc gia Appollonia, nơi mà các nhà khảo cổ học nói rằng thị trấn của đội quân viễn chinh thập tự Apollonia-Arsuf một thời thịnh vượng. Cuộc tìm kiếm được thực hiện dưới sự bảo trợ của Đh Tel Aviv và Cơ quan quản lý công viên và tự nhiên Israel.

Những đồ vật được tìm thấy gồm 108 đồng tiền vàng, có trọng lượng từ 1 - 4gr. Số vàng này không mới và rõ ràng là một phần tài sản của một gia đình giàu có. Chúng được đúc ở Ai Cập cách khoảng 250 năm trước khi bị chôn xuốn những viên gạch lát nền của pháo đài được khai quật cách đây hơn 30 năm.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện hàng trăm mũi tên và một số vũ khí khác như những cục đá sử dụng để bắn súng chữ Y, cho thấy nơi đây từng là chiến trường ác liệt.

GS. Oren Tal ở ĐH Tel Aviv cho rằng cách cất giấu kho báu vào trong bình lọ vỡ rồi chôn xuống nền pháo đài Crusader chứng tỏ người giấu có ý định quay lại lấy, nhưng vì lý do nào đó đã phải từ bỏ.

Pháo đài Crusader được phát hiện cách đây một thời gian, cùng vào thời điểm khám phá ra vết tích của thành phố cảng vào thời kỳ của người Phe-ni-xi. Các nhà khảo cổ học cũng tìm ra phế tích của một biệt thự thời Roma, một con đường dẫn tới chợ được bảo quản rất tốt có từ thời đầu của đạo Hồi và một khu tổ hợp cổng chào rất rộng.

Theo Đất Việt
  • 4.708