Phát hiện hóa thạch quái vật biển kỷ Jura dài 10m

Các nhà cổ sinh vật học tìm thấy hóa thạch 150 triệu năm tuổi của một loài bò sát biển săn mồi khổng lồ ở miền nam Ba Lan.

Quái vật biển Pliosaur săn thằn lằn đầu rắn.
Quái vật biển Pliosaur săn thằn lằn đầu rắn. (Đồ họa: Fox News).

Bộ xương còn sót lại của một con Pliosaur, sinh vật biển đáng sợ sinh sống trong kỷ Jura, được khai quật tại cánh đồng ngô ở làng Krzyzanowice, gần dãy núi Swietokrzyskie, phía đông nam Ba Lan. Với chiều dài hơn 10m và nặng cỡ vài tấn, chúng là một trong những động vật biển ăn thịt lớn nhất thời bấy giờ.

"Pliosaur có hộp sọ lớn, chắc khỏe và một bộ hàm mãnh mẽ với những chiếc răng sắc nhọn. Chúng có bốn chi ở dạng vây", nhà cổ sinh vật học Daniel Tyborowski, trường nhóm nghiên cứu mô tả.

Đây là lần đầu tiên hóa thạch của loài quái vật biển thời tiền sử này được tìm thấy ở Ba Lan. Bên cạnh Pliosaur, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy những mảnh xương còn sót lại của rùa biển, thằn lằn đầu rắn và một loài cá sấu cổ đại dài 6m.

"Rùa biển ăn những con sên lớn nhưng lại trở thành con mồi của cá sấu cổ đại và thằn lằn biển. Chúng tôi đã tìm thấy dấu răng của chúng trên mai rùa. Trong khi đó, Pliosaur săn lùng tất cả các loài động vật mà chúng tôi tìm thấy tại địa điểm này. Chúng là những quái vật săn mồi mạnh mẽ", Tyborowski cho biết.

Phát hiện tại Krzyzanowice chỉ là sự khởi đầu. Các nhà khảo cổ học hy vọng có thể khám phá thêm nhiều hóa thạch của bò sát biển khổng lồ trong những năm tháng tiếp theo làm việc tại đây. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the Geologists' Association.

Cập nhật: 01/11/2019 Theo VnExpress