Phát hiện hộp sọ của nạn nhân trong vụ giết người đầu tiên trên thế giới

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra bằng chứng chứng minh đây là hộp sọ có có niên đại lâu nhất, khoảng 430.000 năm trước. Và đây là nạn nhân của một vụ giết người đầu tiên trên thế giới.

Hộp sọ của nạn nhân trong vụ giết người đầu tiên trên thế giới cách đây 430.000 năm

Kỹ thuật pháp y hiện đại cho thấy các nạn nhân có thể đã bị giết chết bởi hai nhát vào đầu trước khi bị ném vào một hang động. Sự thật về những gì xảy ra tại Sima de los Huesos ở dãy núi Atapuerca, phía Bắc Tây Ban Nha, đã được tiết lộ sau khi các nhà nghiên cứu lắp ghép 52 mảnh vỡ của một hộp sọ.

Phát hiện hộp sọ của nạn nhân trong vụ giết người đầu tiên trên thế giới
Các nhà khảo cổ thực hiện công việc khai quật trên "Pit of Bones" ở Tây Ban Nha.

Họ phát hiện ra có hai lỗ gần nhau trong hộp sọ, phía trên mắt trái, gây ra bởi hai tác động riêng biệt từ cùng một đối tượng và chúng có quỹ đạo hơi khác nhau. Những chấn thương trên hộp sọ của nạn nhân cho thấy đây không phải là một vụ tai nạn. Ví dụ một cú ngã vô tình xuống 13 mét (42.6ft) theo trục thẳng đứng sâu không gây ra những vế thương như thế.

Tiến sĩ Sala từ Trung tâm Evolution and Human Behaviour cho biết: "Đây là trường hợp đầu tiên có nhiều dấu hiệu của vụ gây hấn. Những phát hiện trên hóa thạch tìm được chứng minh rằng đây là một hành vi của những người cổ đại".

Phát hiện hộp sọ của nạn nhân trong vụ giết người đầu tiên trên thế giới
Hình ảnh hộp sọ được tìm thấy.

Hộp sọ, được biết như Cranium 17, là một phần của những mảnh xương trong số 28 bộ xương hóa thạch tìm được có niên đại khoảng 430.000 năm được tìm thấy trong một hang động. Đây là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy đã có một vụ giết người xảy ra thời cổ đại. Hai trường hợp khác tồn tại trong các mẫu hóa thạch là bằng chứng liên quan đến vụ giết người nhưng không rõ ràng.

Đây là một phát hiện quan trọng mà các nhà khoa học đang cố gắng nghiên cứu để tìm ra cái chết đầy bí ẩn này.

Theo Lao Động