Phát hiện hộp sọ nạn nhân sóng thần đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 1.493

Các nhà khoa học phát hiện hộp sọ của nạn nhân sóng thần đầu tiên trên thế giới, một người sống ở Papua New Guinea cách đây 6.000 năm.


Hộp sọ của nạn nhân sóng thần cách đây 6000 năm tại Papua New Guinea. (Ảnh: BBC.)

Paul Hossfeld, nhà địa chất học người Australia, phát hiện một hộp sọ gần thị trấn Aitape ở Papua New Guinea vào năm 1929. Hộp sọ này ban đầu được cho là người Homo erectus, tổ tiên của người hiện đại.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí PLOS One hôm 25/10, một nhóm các nhà khoa học quốc tế phát hiện khu vực thị trấn Aitape trước đây từng là đầm phá ven biển bị sóng thần tàn phá cách đây 6.000 năm, và hộp sọ thuộc về một người đã chết trong thảm họa sóng thần này.

Nhóm nghiên cứu so sánh trầm tích tại khu vực tìm thấy hộp sọ với đất từ ​​một khu vực lân cận bị ảnh hưởng bởi sóng thần vào năm 1998. Họ tập trung vào kích thước hạt và thành phần của trầm tích. Kết quả cho thấy, trong lớp trầm tích là những sinh vật rất nhỏ có nguồn gốc từ đại dương, tương tự các sinh vật được tìm thấy sau thảm họa sóng thần năm 1998 làm chết hơn 2.000 người.

"Dù xương sọ được nghiên cứu rất kỹ lưỡng, trầm tích ít được chú ý trong các nghiên cứu trước đây", James Goff, tác giả chính của nghiên cứu tại Đại học New South Wales, Australia, cho biết.

Những điểm tương đồng về mặt địa lý trong các trầm tích cho thấy người dân đã hứng chịu sóng thần trong khu vực Aitape từ cách đây hàng nghìn năm. "Chúng tôi kết luận rằng người này chết từ cách đây rất lâu, có lẽ là nạn nhân sóng thần lâu đời nhất được biết đến trên thế giới", Goff nói.

Cập nhật: 29/10/2017 Theo VnExpress
  • 1.493