Phát hiện hũ tro cốt 2.000 năm tuổi của chiến binh

  •  
  • 236

Nhờ công nghệ quét tia X, các chuyên gia có thể quan sát bên trong chiếc hũ đựng tro cốt chiến binh và một số vật dụng kim loại.

Nhóm nhà khảo cổ tại Bảo tàng Kostrzyn Fortress phát hiện nhiều hũ tro cốt 2.000 năm tuổi và 12 hố chôn tồn tại từ thế kỷ 1 trước Công nguyên trong nghĩa địa cổ gần Kostrzyn, miền đông Ba Lan, IB Times hôm 2/12 đưa tin. Nhiều khả năng các tộc người German từng mai táng chiến binh và phụ nữ ở nghĩa địa này.

Một trong những hũ tro cốt được tìm thấy tại khu nghĩa địa cổ gần Kostrzyn.
Một trong những hũ tro cốt được tìm thấy tại khu nghĩa địa cổ gần Kostrzyn. (Ảnh: Express).

Phát hiện mới cho thấy cư dân địa phương thời xưa có nhiều loại nghi thức dành cho người chết, theo Krzysztof Socha, nhà khảo cổ đứng đầu nhóm nghiên cứu. Một số được hỏa thiêu, đặt tro cốt vào bình gốm hoặc cho trực tiếp xuống hố. Số khác lại được chôn cất mà không hỏa thiêu. Việc phát hiện hố chôn với xương cốt không qua hỏa thiêu gây ngạc nhiên lớn nhất, Socha cho biết.

Nhóm nghiên cứu mời một bác sĩ địa phương giúp bảo quản các hũ tro cốt nguyên vẹn. Ông sử dụng công nghệ quét tia X để quan sát bên trong mà không làm chúng sứt mẻ hay nứt vỡ. Kết quả chỉ ra, một trong những chiếc hũ này đựng tro cốt của chiến binh cổ đại cùng mũi giáo và một số vật kim loại.

Công nghệ quét tia X giúp nhóm nghiên cứu chuẩn bị tốt hơn cho việc lấy ra và bảo quản những thứ bên trong hũ. "Chúng tôi nắm được chính xác cách sắp xếp của tro cốt và những vật khác bên trong", Socha nói.

Chiến binh German thường được chôn cùng ghim cài bằng kim loại hoặc mũi giáo trang trí. Chỉ trong năm nay, các chuyên gia đã phát hiện khoảng 100 đồ trang trí kim loại chôn cùng người chết. Trong đó, nhiều vật không được chế tạo tại địa phương mà nhập khẩu từ nơi khác.

Cập nhật: 04/12/2019 Theo VnExpress
  • 236