Phát hiện kẻ chế bom khủng bố nhờ phân

  •  
  • 1.027

Các nhà khoa học Thụy Điển đã sáng chế ra một loại thiết bị, có thể gắn bên trong hệ thống ống dẫn chất thải để phát hiện những vật liệu gây nổ, giúp lần ra dấu vết của bọn chế bom khủng bố.

Cơ quan nghiên cứu phòng thủ Thụy Điển (FOI) đã đặt tên cho hệ thống thông minh nói trên là EMPHASIS. Thiết bị thực chất là một mạng lưới cảm biến được lắp đặt phía trên và dưới mặt đất, có thể "đánh hơi" được các chất hóa học trong chất thải dạng lỏng và khí bay hơi.

Theo nhóm sáng chế, mỗi bộ phận cảm biến chứa "các điện cực chọn lọc ion", dài khoảng 10cm và được gắn trong luồng chảy của nước thải ở hệ thống ống dẫn thải. Nếu một kẻ chế tạo bom trái phép xả hóa chất xuống bồn cầu hoặc các chất hóa học trong quá trình chế tạo bom xâm nhập vào máu của một người và rốt cuộc hiện diện trong nước tiểu hoặc phân của họ, chúng sẽ trôi qua các cảm biến.

Phát hiện kẻ chế bom khủng bố nhờ... phân
Cơ chế hoạt động của hệ thống EMPHASIS. (Ảnh: Daily Mail)

Các ion tồn tại trong những chất hóa học này khi đi qua các điện cực của bộ phận cảm biến sẽ thay đổi điện áp của điện trở cảm biến. Thay đổi như vậy sẽ được ghi lại và lần theo dấu vết nhờ phần mềm thiết kế đặc biệt, chuyên tìm kiếm mọi dấu vết, dù nhỏ nhất của các ion khả nghi.

Nếu các ion được phát hiện với số lượng lớn, dữ liệu về loại ion, vị trí tương đối của chúng dựa vào khoảng cách tiếp xúc với các cảm biến, thời gian và hàm lượng ion khám phá được sẽ tự động được gửi tới một trung tâm chỉ huy.

Các đơn vị đặc nhiệm được trang bị súng bắn tia laser hồng ngoại sau đó sẽ tiến hành rà soát khu vực lân cận nhằm phát hiện các phân tử khí khả nghi và thu hẹp vùng mục tiêu (có nghi phạm chế tạo bom khủng bố). Sau khi thu hẹp được vùng mục tiêu, nhà chức trách sẽ lắp đặt thêm các cảm biến trong cống rãnh để xác định vị trí chính xác của nghi phạm.

Hệ thống EMPHASIS là sản phẩm của một dự án do Liên minh châu Âu tài trợ nhằm lật tẩy việc sản xuất chất nổ trái phép. Theo tuyên bố trên website của FOI, "mục tiêu của dự án EMPHASIS là thử nghiệm một ý tưởng hệ thống về công cụ tình báo trong tương lai, để phát hiện và định vị các nhà máy sản xuất bom phi pháp trong ở khu vực thành thị".

Nhóm nghiên cứu hiện đã thử nghiệm thành công hệ thống cảm biến thông minh mới trong nước thải ở phòng thí nghiệm. Họ dự kiến sẽ tiến hành thử nghiệm EMPHASIS trong hệ thống cống rãnh ngoài thực tế vào năm tới.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 1.027