Phát hiện kháng thể chống lại nhiều loại cúm

  •  
  • 525

Một kết quả nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí "Nature Structural & Molecular Biology" cho biết các nhà khoa học đã phát hiện các chất kháng thể có thể giúp chống lại các loại cúm gây chết người, trong đó có cúm gia cầm H5N1.

Cuộc nghiên cứu, được tài trợ bởi Viện quốc gia về các bệnh truyền nhiễm và dị ứng của Mỹ (NIAID), và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh dịch Mỹ (CDC), do các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Dana-Farber ở Boston, bang Massachusetts, Viện Nghiên cứu y học Burnham ở La Jolla, cùng CDC phối hợp thực hiện.

Trong hàng tỷ kháng thể đơn dòng, các nhà khoa học phát hiện rất nhiều kháng thể có thể chống lại các loại cúm nguy hiểm nhất. Các kháng thể giới hạn vùng hoạt động của virus cúm và ngăn không cho chúng biến đổi thành dạng khác để gây nhiễm trùng đối với chuột thí nghiệm. 

Virus H5N1

Mặc dù chưa được thử nghiệm trên cơ thể người, song các nhà khoa học tỏ ra rất lạc quan trong việc sử dụng các chất kháng thể để bảo vệ con người khỏi nhiều loại cúm. Các chất kháng thể là những prôtêin do hệ thống miễn dịch sản xuất ra để chống lại các chất gây hại đối với con người.

Ông Robert Liddington, Giám đốc Chương trình các bệnh truyền nhiễm của Viện Burnham, cho biết: "Chúng tôi đã phối hợp để phân lập và mô tả một dòng kháng thể mới. Chúng tôi rất ngạc nhiên và vô cùng vui sướng khi phát hiện rằng những chất kháng thể này trung hòa được đại đa số các virus cúm khác, bao gồm hầu hết các loại cúm thông thường và theo mùa".

Tiến sỹ Ruben Donis, một nhà khoa học thuộc bộ phận nghiên cứu về cúm của CDC, nhận định rằng những kháng thể này có khả năng rất lớn đồng thời mở đường cho việc phát triển một thế hệ các loại vắcxin khác nhau.

Các loại cúm theo mùa là nguyên nhân gây ra cái chết của hơn 25.000 người trên khắp thế giới. Những chủng cúm nguy hiểm hơn, như cúm gia cầm H5N1, đã giết chết hàng triệu gia cầm ở nhiều nước. Đã có hơn 400 người nhiễm cúm gia cầm H5N1 kể từ năm 1997 và tỉ lệ tử vong là 65%.

Nhà khoa học Wayne Marasco thuộc Viện Ung thư Dana-Farber và trường Y khoa Harvard cho biết bước tiếp theo là thử nghiệm các kháng thể trên chồn sương và sau đó phát triển một loại phù hợp để thử nghiệm lâm sàng ở người, dự kiến sớm nhất vào khoảng thời gian năm 2011-2012.

Tuy nhiên, nếu những kháng thể được thử nghiệm an toàn và hiệu quả thì cũng mất thêm vài năm nữa mới có thể phát triển, chế tạo thành những sản phẩm được cấp giấy phép./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 525