Phát hiện khu mộ vàng nghìn năm tuổi tại Panama

  •  
  • 3.028

Một nhóm khảo cổ vừa phát hiện ra khu mộ thuộc nền văn hóa Cocle đã từng tồn tại từ năm 700 đến 1.000 sau Công nguyên tại khu khảo cổ El Caño, thuộc huyện Nata cách thủ đô Panama khoảng 180km về phía Tây.

Trong bài phát biểu ngày 15/12 của Chủ tịch Tổ chức El Caño, bà Julia Mayo, cho biết sau khi khai quật ở độ sâu 5m trên một diện tích 100m2, các nhà khoa học nhận ra xung quanh khu mộ vừa tìm thấy là những bức tường có cột nổi dựng bằng đá bazan, nơi có nhiều bức tượng hình người bị trói ngồi. Bên dưới là năm ngôi mộ cá nhân được dát vàng có xương, đá quý và các đồ thờ cúng như bát hương, đĩa và nhiều cung tên.

Phát hiện khu mộ vàng nghìn năm tuổi tại Panama

Riêng ngôi mộ thứ sáu có tới 25 thi hài, trong đó có một thi hài trẻ em, được coi là những nhân vật có quyền lực trong xã hội lúc đó.

Các nhà khảo cổ khẳng định đây là phát hiện quan trọng nhất trong vòng 70 năm qua tại quốc gia Trung Mỹ này, đặc biệt mọi hiện vật tìm thấy đều cung câp số liệu và thông tin về bối cảnh thời đại lúc đó.

Cho đến nay, hiện vật của các nền văn hóa tồn tại trước khi thực dân Tây Ban Nha đến đóng chiếm Panama đều thiếu yếu tố này.

Khu khảo cổ El Caño nằm gần khu Conte, nơi được coi là trung tâm mai táng của những người chức sắc cao cấp của xã hội Cocle.

Sau phát hiện trên, các nhà khoa học hy vọng sẽ tiếp tục thu nhận được nhiều thông tin về nền văn hóa Cocle mà nguồn gốc của họ là người Panama nguyên thủy đã sinh sống tại khu vực này cách đây 1000 năm.

Theo Vietnam+
  • 3.028