Phát hiện loài dơi mới ở Việt Nam

  •  
  • 1.760

Các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế vừa phát hiện thêm một loài dơi mới tại Vườn quốc gia Cát Bà và vườn quốc gia Chư Mom Ray của Việt Nam - TS Vũ Đình Thống, chuyên gia nghiên cứu về loài dơi thuộc Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật (Viện KH-CN Việt Nam) cho biết ngày 22/2.

>>> Dơi ma cà rồng tìm hút máu con mồi bằng cách nào?

Dơi nếp mũi Grip-phin
Dơi nếp mũi Grip-phin

Loài dơi mới này có tên là dơi nếp mũi Grip-phin (tên khoa học là Hipposideros griffini) rất hiếm trên thế giới và mới chỉ ghi nhận được tại Việt Nam. Số lượng cá thể dơi nếp mũi Grip-phin không nhiều.

Trong tổng số hơn 300 cá thể dơi thu được tại các địa điểm trong cả nước chỉ có 17 cá thể dơi nếp mũi Grip-phin. Dơi nếp mũi Grip-phin có thể phân biệt với các loài dơi khác trong cùng giống Hipposideros bởi tần số siêu âm, kích cỡ cơ thể và đặc điểm sinh học phân tử. Tần số siêu âm của dơi nếp mũi Grip-phin thuộc khoảng 76,6 - 79,2 kHz, khác xa so với tần số siêu âm của loài Dơi nếp mũi quạ (thuộc khoảng 64,7 - 71,4 kHz).

Mô tả chi tiết và những thông tin liên quan đến loài dơi nếp mũi Grip-phin được công bố trên tạp chí Journal of Mammalogy số tháng 2/2012. Ảnh của loài dơi này đã được đã được bình chọn làm ảnh trên trang bìa của tạp chí Journal of Mammalogy. Phát hiện trên đã tăng số lượng loài dơi cho Việt Nam lên thành 108 loài, 8 họ, 33 giống và số lượng này vẫn còn tiếp tục kéo dài thêm nữa.

Theo Đất Việt
  • 1.760