Phát hiện loài gà nguy cấp, quý hiếm tại rừng đặc dụng Pù Hu

  •  
  • 191

Năm cá thể gà lôi trắng và gà tiền mặt vàng thuộc loài gà nguy cấp, quý hiếm đã được phát hiện tại khu rừng đặc dụng Pù Hu (Thanh Hoá).

Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu (Thanh Hóa) đang triển khai dự án Điều tra, đánh giá hiện trạng và bảo tồn các loài gà nguy cấp, quý hiếm thuộc họ trĩ tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, trong đó có gà lôi trắng và gà tiền mặt vàng.

Việc thực hiện dự án nêu trên góp phần duy trì ổn định, phát triển các loài gà quý hiếm, bảo tồn, duy trì nguồn gien lâu dài. Đồng thời, giúp người dân địa phương nâng cao trách nhiệm bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Đến nay, đơn vị này đã phát hiện năm cá thể gà lôi trắng và gà tiền mặt vàng tại tiểu khu 56 thuộc rừng đặc dụng Pù Hu.

Gà lôi trắng
Gà lôi trắng.

Theo Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, tại Việt Nam, bộ gà họ trĩ (tên khoa học là Phasianidae) có 20 loài. Trong số 20 loài gà hiện có 11 loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam và 7 loài có tên trong Sách đỏ thế giới.

Gà tiền mặt vàng
Gà tiền mặt vàng.

Gà tiền mặt vàng (tên khoa học là Polyplectron bicalcaratum) là loài quý hiếm nhất trong các loài gà được ghi nhận tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu. Loài này có tên trong Sách đỏ Việt Nam và quốc tế.

Gà lôi trắng (tên khoa học là Lophura nycthemera) có kích thước cơ thể khá lớn, bộ lông của con đực đặc trưng, dễ nhận biết, thức ăn của gà là ngô, lúa, trái cây rừng...

Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu phát hiện 5 cá thể gà lôi trắng và gà tiền mặt vàng.
Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu phát hiện 5 cá thể gà lôi trắng và gà tiền mặt vàng.

Tại Thanh Hóa, gà tiền mặt vàng đã xuất hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, ở khu vực xa khu dân cư với số lượng từ ba đến bốn cá thể/đàn.

Cập nhật: 07/03/2023 Tiền Phong
  • 191