Loài rắn sở hữu họa tiết sặc sỡ và độc đáo tại Việt Nam!

  •   2,48
  • 12.950

Tại Việt Nam có phân bố một loài rắn sở hữu lớp vảy nhiều màu sắc, với họa tiết đẹp mắt. Đó là loài rắn gì và có nguy hiểm cho con người hay không?

Sọc quan - Loài rắn sở hữu hoa văn độc đáo trên cơ thể

Loài rắn được nhắc đến ở trên là sọc quan, có tên khoa học Euprepiophis mandarinus.

Chắc hẳn, nhiều người sẽ cảm thấy rất xa lạ với tên gọi của loài rắn này, một phần vì rắn sọc quan là loài rắn sống ẩn dật, thường sống ở những khu vực núi cao ít nhất 3.000m so với mực nước biển, do vậy rất hiếm khi đụng độ với con người.

Rắn sọc quan, còn có tên là rắn chuột Quan Thoại, là một loài thuộc họ rắn nước. Đây là loài rắn đặc hữu của châu Á, được phân bố tại Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Lào, Myanmar, Thái Lan.

Tại Việt Nam, loài rắn này được phân bố tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Lâm Đồng.

Bản đồ phân bố khu vực sinh sống của loài rắn sọc quan
Bản đồ phân bố khu vực sinh sống của loài rắn sọc quan (Ảnh: Wikipedia).

Loài rắn này thường sống ở trong rừng, bên bờ suối hoặc trong bãi cỏ trên đồi, núi. Thức ăn chủ yếu của rắn sọc quan là thằn lằn, ếch, nhái, chuột, chim, các loài động vật gặm nhấm…

Sọc quan là một loài rắn có kích thước nhỏ, khi trưởng thành thường dài không quá 1,4m. Không giống các loài rắn khác, cá thể đực và cái của rắn sọc quan không có sự phân biệt về kích thước.

Đầu và cổ của loài rắn này không phân biệt rõ với nhau. Rắn có đầu thuôn, phù hợp với lối sống chui rúc trong hang.

Điểm nổi bật của sọc quan đó là sở hữu lớp vảy với những hoa văn và màu sắc rất đẹp mắt.

 Các họa tiết đẹp mắt trên cơ thể rắn sọc quan.
Các họa tiết đẹp mắt trên cơ thể rắn sọc quan. (Ảnh: AZAnimals).

Phần lưng rắn sở hữu một dãy hình thoi nhiều màu sắc, thường là màu đen, nhìn xa giống như những con mắt người. Đầu rắn có một vết màu xám đen chạy ngang qua mõm, một vết thứ 2 chạy ngang đỉnh đầu, nằm giữa 2 mắt và một vệt thứ 3 tạo thành hình chữ "V" ngược ở gáy. Bụng rắn có màu vàng, với những vết màu đen, xám nằm so le với nhau.

Nhờ vào những họa tiết đặc trưng và màu sắc rực rỡ, rắn sọc quan có thể dễ dàng được nhận diện, ngay cả với những người không có quá nhiều kiến thức về rắn và các loài bò sát.

 Các họa tiết trên cơ thể rắn sọc quan nhìn từ xa giống con mắt người
Các họa tiết trên cơ thể rắn sọc quan nhìn từ xa giống con mắt người (Ảnh: Getty).

Rắn sọc quan có độc và nguy hiểm cho con người hay không?

Nhiều người thường có quan niệm các loài động vật càng sặc sỡ, đẹp mắt thường là những loài sở hữu nọc độc chết người, chẳng hạn các loài nhện độc hay ếch độc trong rừng sâu. Tuy nhiên, trường hợp này không đúng với rắn sọc quan.

Sọc quan là một loài rắn hiền lành, nên được nhiều người chọn làm vật nuô
Sọc quan là một loài rắn hiền lành, nên được nhiều người chọn làm vật nuôi (Ảnh: Pinterest).

Sọc quan là một loài thuộc họ rắn nước, không sở hữu nọc độc. Đây cũng là một loài rắn rất hiền lành, nhút nhát và luôn tìm cách lẩn trốn con người.

Chính những đặc điểm của rắn sọc quan như hiền lành, không có nọc độc và sở hữu vẻ bề ngoài sặc sỡ, nhiều màu sắc… sọc quan đã trở thành một loài rắn được nhiều người yêu thích động vật và bò sát chọn làm vật nuôi trong nhà.

Trong môi trường nuôi nhốt, rắn sọc quan có thể sống đến 21 năm.

Tại Việt Nam, rắn sọc quan được pháp luật bảo vệ và cấm các hành vi săn bắt, buôn bán
Tại Việt Nam, rắn sọc quan được pháp luật bảo vệ và cấm các hành vi săn bắt, buôn bán.

Tuy nhiên, hiện tại loài rắn này đang phải đối mặt với tình trạng mất môi trường sống, bị săn bắt quá mức để làm vật nuôi do có giá bán cao… khiến số lượng rắn sọc quan ngoài môi trường tự nhiên ngày càng bị giảm sút.

Hiện rắn sọc quan đã được đưa vào Sách đỏ Việt Nam, cấm các hành vi săn bắt để buôn bán, nhằm bảo vệ số lượng của loài rắn này ngoài tự nhiên.

Cập nhật: 03/06/2024 Dân Trí
  • 2,48
  • 12.950