Phát hiện loài khủng long nhỏ như gà ở Hoa Kỳ

•   52

Một nhà nghiên cứu thuộc đại học Calgary khi tiến hành phân tích xương khủng long thu được sau cuộc khai quật xương cổ đại gần Red Deer (Alberta) đã phát hiện ra một loài khủng long khác lạ. Nó chỉ có kích cỡ bằng một con gà, chạy trên hai chân và sục sạo nền đất rừng để tìm mối làm thức ăn. Nó là loài khủng long nhỏ nhất được phát hiện tại Bắc Mỹ.

Nick Longrich – chuyên gia cổ sinh vật học thuộc Khoa khoa học sinh học - cho biết: “Đây là loài động vật kỳ lạ. Chúng có đôi chân dài, mảnh, hai cánh tay bè bè có móng lớn cùng bộ hàm giống như cái nhíp vậy. Chúng giống như con vật do tiến sĩ Seuss tạo ra. Đây có thể là loài khủng long nhỏ nhất được phát hiện ở Bắc Mỹ cho đến nay”.

Được đặt cho cái tên Albertonykus borealis, sinh vật giống chim mảnh dẻ này là thành viên mới trong gia đình Alvarezsauridae và cũng là một trong số ít ỏi hoá thạch phát hiện được ở khu vực ngoài Nam Mỹ và Châu Á. Trong bài báo được công bố trên số đang phát hành tờ Cretaceous Research, Longrich và nhà cổ sinh vật học Philip Currie (đại học Alberta) đã mô tả mẫu vật rồi giải thích rằng con vật đã được biến đổi chuyên biệt thích nghi với việc ăn mối bằng cách sử dụng hai chi trước nhỏ nhưng khỏe mạnh để bóc gỗ.

“Chi trước của nó ngắn hơn so với khủng long Tyrannosaurus nhưng lại rất khỏe mạnh vì thế chúng được dùng cho một mục đích nào đó. Chi trước dùng để đào nhưng lại quá ngắn để có thể đào hang, nên chúng tôi nghĩ rằng có thể nó được dùng để bóc hay bẻ gỗ nhằm tìm kiếm côn trùng”.

Hình minh hoạ loài khủng long Albertonykus borealis. (Ảnh: Nick Longrich)

Longrich đã nghiên cứu xương 70 triệu năm tuổi được thu thập sau chuyến khai quật ở đảo Dry, công viên Buffalo Jump năm 2002 do Currie chỉ đạo, đây là nơi còn sót lại trên 20 cá thể Albertosaurus sarcophagus. Albertosaurs cũng là một dạng tyrannosaur. Những cái xương được bảo quan tại Bảo tàng hoàng gia Tyrell. Longrich tình cờ phát hiện ra chúng khi đang cố gắng so sánh móng vuốt của Albertosaurus với móng vuốt của một loài khủng long khác.

Ông phát biểu: “Đây là loài khủng long cổ đại nhất và cũng hoàn thiện nhất trong gia đình của nó ở Bắc Mỹ. Nó đã cung cấp bằng chứng cho thấy những con khủng long này đã di cứ đến Châu Á, đi qua Bắc Mỹ”. Longrich là chuyên gia nghiên cứu tổ tiên của loài chim sống ở thời đại của khủng long. Ông có bằng tiến sĩ do đại học Calgary cấp dưới sự giám sát của giáo sư động vật học Anthony Russell. Vào tháng 9 năm 2006, Longrich đưa ra tranh luận rằng tổ tiên đầu tiên của loài chim, một sinh vật có lông có tên là Archaeopteryx, dường như đã bay bằng những chiếc cánh mọc trên cả 4 chi sau khi ông nghiên cứu các hoá thạch được thu thập tại Đức vào năm 1861.

Ông nói: “Bạn có thể tìm thấy những điều hết sức kinh ngạc nếu luôn cố gắng tìm kiếm các hoá thạch có trong bộ sưu tập ở bảo tàng. Số lượng các phát hiện về khủng long đang tăng lên bởi chúng ta vẫn luôn tìm kiếm thêm các thông tin để nghiên cứu”.

Longrich et al. Albertonykus borealis, a new alvarezsaur (Dinosauria: Theropoda) from the Early Maastrichtian of Alberta, Canada: implications for the systematics and ecology of the Alvarezsauridae. Cretaceous Research, August 2008; DOI: 10.1016/j.cretres.2008.07.005