Phát hiện loại protein liên quan bệnh ung thư tụy

Theo một kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Clinical Cancer Research số ra tháng 10, các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra một loại protein có mối liên hệ với sự phát triển của bệnh ung thư tụy.

Ảnh mang tính minh học. (Nguồn internet).

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học tại Trường Y và Nha khoa Barts and the London đã phát hiện thấy gần 1/4 các tế bào ung thư tụy có nồng độ cao của một loại protein có tên gọi là P110γ.

Trong các thí nghiệm, khi sự sản xuất loại protein này bị phong tỏa thì các tế bào ung thư cũng ngừng phát triển.

Giáo sư Marco Falasca, chủ nhiệm công trình nghiên cứu, nói rằng: "Có một số lượng lớn các bệnh nhân có nồng độ protein P110γ cao. Thực tế, loại protein này có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của căn bệnh."

Giáo sư Falasca và các đồng nghiệp đã kiểm tra các mô tụy bình thường và các mô bị ung thư nhằm phát hiện các protein có liên hệ với sự phát triển của tế bào ung thư. Có khoảng một nửa các ca ung thư có liên hệ với một thành viên của một gia đình protein - được gọi là Phosphoinositide 3-Kinase (PI3K).

Kết quả từ những thí nghiệm kiểm tra cho thấy nồng độ chất P110γ cao được phát hiện ở khoảng 72% các mô tụy bị ung thư, trong khi đó không phát hiện thấy loại protein này ở những mô tụy bình thường.

Ung thư tụy là một loại ung thư thường gặp trong bộ máy tiêu hóa, nó chiếm khoảng 10% ung thư tiêu hóa và khoảng 2% trong toàn bộ các loại ung thư. Bệnh gặp nhiều ở nam hơn nữ, thường sau tuổi 60, với những yếu tố nguy cơ như thuốc lá, rượu, càphê, thịt, mỡ, đái tháo đường...

Nhìn chung ung thư tụy là loại ung thư khó chẩn đoán, nên thường được chẩn đoán muộn do đó tiên lượng thường khó khăn. Ung thư tụy bao gồm ung thư tụy ngoại tiết - loại thường gặp và ung thư tụy nội tiết - dạng này ít gặp hơn.

Muốn phát hiện sớm ung thư tụy cần nắm vững các triệu chứng sau: thường chỉ thấy dấu hiệu sớm là vàng da, sau đó xuất hiện đau và sút cân; đau lan từ thượng vị ra sau lưng, đau hơi giảm khi bệnh nhân ngả về phía trước, số ít trường hợp cơn đau chỉ thoáng qua nhưng tăng amylase máu, báo hiệu viêm tụy cấp do khối u gây tắc ống dẫn; sút cân gặp ở hầu hết bệnh nhân do chán ăn; nước tiểu sẫm màu, ngứa da, phân dạng đất sét.

Những biểu hiện khác bao gồm: huyết khối tĩnh mạch và viêm huyết khối tĩnh mạch di chuyển; xuất huyết tiêu hóa từ những tĩnh mạch giãn do khối u chèn ép hệ thống tĩnh mạch cửa và lách to vì tĩnh mạch lách tràn ngập tế bào ung thư.

Theo vietnamplus, Washington