Phát hiện loài thằn lằn bay khổng lồ mới

•   32

Một nhà nghiên cứu tại Đại học Portsmouth đã phát hiện một loài thằn lăn bay mới, cũng là loài có kích thước lớn nhất trong từng biết đến. Nó cũng đồng thời là một loài thằn lằn bay mới từng thống trị bầu trời 115 triệu năm trước.

Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng vì nó bắt nguồn từ Brazin và là ví dụ duy nhất của loài Chaoyangopteridae, một nhóm thằn lằn bay, được tìm thấy bên ngoài Trung Quốc đồng thời cũng là loài thằn lằn bay lớn nhất được biết đến.

Mark Witton nhận biết loài vật này từ một hóa thạch sọ. Ông ước tính rằng loài vật này có sải cánh 5 mét – to hơn một một xe ôtô gia đình – và cao hơn 1 mét.

Minh họa của Mark Witton về loài thằn lằn bay mới Lacusovagu, nghĩa là “kẻ lang thang quanh hồ”. (Ảnh: Đại học Portsmouth)

Ông cho biết: “Một số ví dụ trước đây của họ loài vật này từ Trung Quốc chỉ dài 60 cm – lớn bằng hộp sọ của loài vật mới. Nói một cách đơn giản, loài vật mới này khiến bất cứ chaoyangopterid nào chứng ta từng biết đến trông như những chú lùn”.

Witton đặt tên cho loài vật mới là Lacusovagus, có nghĩa là “kẻ lang thang quanh hồ”. Phát hiện được công bố trên tạp chí Palaeontology tháng 11.

Ông cũng được yêu cầu xem xét một mẫu vật nằm tại một bảo tàng nước Đức trong vài năm sau khi được phát hiện tại Crato Formation lưu vực Araripe, Đông Bắc Braxin, khu vực này nổi tiếng với những hóa thạch và tình trạng bảo tồn hoàn hảo. Tuy nhiên, ông cho biết hóa thạch này được bảo quản theo một cách kỳ lạ, khiến việc phân tích nó rất khó khăn.

Witton cho biết: “Phát hiện một hóa thạch như vậy tại Braxin – cách xa họ hàng gần nhất của nó tại Trung Quốc – là minh chứng cho những hạn chế trong hiểu biết của chúng ta về sự phân bố và lịch sử tiến hóa của nhóm động vật này”.