Phát hiện loạt ngôi mộ chứa 100 hài cốt nạn nhân dịch hạch

  •  
  • 112

Hai nghĩa trang chôn cất nạn nhân dịch hạch từ thế kỷ 17 đến 19 tình cờ được tìm thấy trong quá trình xây dựng ở miền bắc Ba Lan.

Những ngôi mộ được tìm thấy tại một công trường xây dựng chung cư ở thị trấn Mikołajki, hạt Mrągowo, tỉnh Warmińsko-Mazurskie. Nhóm khai quật đến nay đã tìm thấy tổng cộng 60 ngôi mộ chứa 100 hài cốt. Khám phá được công bố vào tuần trước.

Loạt mộ chôn cất nạn nhân dịch hạch được khai quật ở miền bắc Ba Lan.
Loạt mộ chôn cất nạn nhân dịch hạch được khai quật ở miền bắc Ba Lan. (Ảnh: Jarosław Puszko)

Hai nghĩa trang có từ thế kỷ thứ 17 hoặc 18, ban đầu dùng để chôn cất các nạn nhân dịch hạch, nhưng khi dịch bệnh kết thúc, người chết vẫn được mai táng ở đây cho đến thế kỷ 19.

"Thật bất ngờ khi bây giờ chúng ta mới khám phá ra nơi này. Nhiều ngôi mộ chôn cất toàn bộ một gia đình, bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ", Phó chủ tịch Agnieszka Jaremek của tổ chức khảo cổ Dajna cho biết.

Bên cạnh các hài cốt, nhóm khai quật còn đào được một số hiện vật như đĩa sứ, cúc áo và một chuỗi hạt thủy tinh màu xanh lam.

 Các hài cốt sẽ sớm được kiểm tra sau khi kết thúc khai quật.
Các hài cốt sẽ sớm được kiểm tra sau khi kết thúc khai quật. (Ảnh: Mateusz Klimek)

Joanna Sobolewska, Giám đốc Cục Bảo vệ Di tích ở thành phố Olsztyn, thủ phủ tỉnh Warmińsko-Mazurskie, nói rằng các bộ xương sẽ được kiểm tra, phân tích nhân chủng học và cuối cùng có thể được chôn cất trong một ngôi mộ chung.

Theo Smithsonian, dịch hạch bùng phát trong cuộc Đại chiến Bắc Âu, diễn ra từ năm 1700 đến 1721 giữa Thụy Điển với liên minh Nga, sau đó lan rộng khắp châu Âu, trong đó có miền bắc Ba Lan, và giết chết hàng trăm nghìn người. Đỉnh dịch xảy ra vào khoảng năm 1708 đến 1713.

Cập nhật: 27/08/2021 Theo VnExpress
  • 112