Phát hiện mộ đôi 4.300 năm

  •  
  • 2.012

Các nhà khảo cổ Ai Cập phát hiện lăng mộ chôn hai cha con với nhiều hình vẽ sống động trên các vách.


Một hình vẽ trên cánh cửa giả trong ngôi mộ đôi gần Cairo. (Ảnh: AP).

Theo AP, mộ nằm trong khu nghĩa địa Saqqara gần Cairo, có niên đại 4.300 năm. Abdel-Hakim Karar, một thành viên trong nhóm khai quật, nói rằng nó có hai cánh cửa giả với những hình vẽ đầy màu sắc cho thấy có hai người được chôn bên trong. Đó là hai cha con làm nhiệm vụ giám sát hoạt động cung cấp vật liệu cho việc xây kim tự tháp. Một đường hầm dẫn thẳng tới mộ người cha. Trong mộ người cha có một lối sang mộ người con.

"Những màu sắc trên hai cánh cửa giả tươi và mới đến nỗi chúng tôi có cảm tưởng những bức họa đó mới được vẽ hôm qua", Karar nói.

Độ ẩm trong mộ đã phá hủy quách chứa thi hài người cha (có tên Shendwas), còn những vật quý giá trong mộ người con bị đánh cắp.

Trên cánh cửa giả dành cho người cha có tên vua Pepi đệ nhị, người từng trị vì Ai Cập trong 90 năm. Giới sử gia tin rằng Pepi đệ nhị là vị pharaoh cai trị lâu nhất tại xứ sở các kim tự tháp.

Zahi Hawass, Tổng thư ký Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập, nhận định khu vực xung quanh ngôi mộ đôi có thể là một nghĩa trang rộng lớn của người cổ đại. Các nhà khảo cổ tìm thấy những cổ vật hình con vịt và một núi hình tháp bằng đá vôi trong mộ. Hawass nói những núi hình tháp thường được chôn cùng người chết ở triều đại thứ 5 và 6 của Ai Cập để thể hiện sự tôn kính đối với thần mặt trời.

Một số hình ảnh khai quật mộ 4.300 tuổi


Một công nhân làm việc tại khu nghĩa trang gần kim tự tháp của vua Djoser. Đây là nơi các nhà khảo cổ tìm thấy ngôi mộ đôi có niên đại 4.300 năm.


Zahi Hawass, Tổng thư ký Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập, chỉ cho phóng viên xem một cánh cửa giả trong ngôi mộ.


Ông Hawass chỉ vào những hình vẽ phía trên cánh cửa giả dẫn tới hầm mộ của người con.


Một công nhân trưng bày những vật tùy táng trong mộ.


Phía dưới cánh cửa giả dành cho người con.

Theo Vnexpress (Ảnh: Kansascity)
  • 2.012