Những lý do khiến việc hồi sinh động vật đã tuyệt chủng khó hơn chúng ta tưởng tượng

  •  
  • 7.115

Chúng ta thường thấy trong các phim khoa học viễn tưởng thì các nhà khoa học dễ dàng hồi sinh những động vật từng tuyệt chủng hàng triệu năm trước chỉ với một giọt máu đã hóa thạch còn sót lại (vd phim Jurassic Park - Công viên khủng long), nhưng trên thực tế việc này khó hơn rất nhiều lần phim ảnh để nền khoa học hiện đại phải xử lý, đó là chưa kể còn nhiều lý do khác ví dụ 3 lý do mà trường đại học California ở thành phố Santa Barbara ở bang California đưa ra:

Nếu hồi sinh các sinh vật cổ đại, chúng sẽ không thích nghi được với môi trường và hệ sinh thái hiện nay.
Nếu hồi sinh các sinh vật cổ đại, chúng sẽ không thích nghi được với môi trường và hệ sinh thái hiện nay.

Theo nhà sinh thái học Douglas McCauley ở ĐH California, lý do đầu tiên là ứng cử viên thích hợp nhất của các động vật từng bị tuyệt chủng để hồi sinh là những loài mới biến mất gần đây, vì thời gian gần nên có thể các nhà khoa học còn lưu giữ được mẫu mô, ADN, xác ướp của chúng để nghiên cứu việc nhân bản. Lấy ví dụ, loài dơi pipistrelle trên đảo Giáng Sinh ở Úc, được cho là tuyệt chủng hồi năm 2012. Nếu hồi sinh các sinh vật cổ đại, chúng sẽ không thích nghi được với môi trường và hệ sinh thái hiện nay, trong khi đó dơi pipistrelle mới biến mất năm 2012 chỉ cần khoảng 1 ngày là thích nghi tốt.

Thứ hai, loài động vật được hồi sinh đóng vai trò gì trong hệ sinh thái hiện nay? Với dơi pipistrelle, nó là loài thú có ích vì ăn các côn trùng gây hại cho mùa màng, do đó vai trò của nó có đóng góp cho tự nhiên. Ngược lại, voi ma mút vốn tuyệt chủng từ cách đây cả triệu năm sẽ không thích nghi được với cuộc sống hiện đại, mặt khác nó lại là loài động vật xâm lấn, sẽ gây nguy hiểm cho các động vật khác nếu sống ngoài thiên nhiên hoang dã, sẽ không có con vật nào hoan nghênh sự có mặt của voi ma mút.

Thứ ba, đã hồi sinh động vật tuyệt chủng thì việc làm đó phải có ý nghĩa. Giả sử như chúng ta chỉ hồi sinh được 1 hoặc 2 con voi ma mút, trước mắt thì nó sẽ được dùng để làm thú cảnh tham quan này nọ, nhưng lâu dần thì sao? Nếu 2 con vật này không sống hòa thuận với nhau, không thể sinh sản để duy trì nòi giống, thì sau một thời gian nó cũng chết đi, vậy thì ý nghĩa của việc hồi sinh động vật từng tuyệt chủng là gì? Vì vậy, ít nhất phải có đủ số lượng cá thể để có thể tạo ra một nhóm, đủ sức ảnh hưởng tới hệ sinh thái và có thể duy trì nòi giống, thì việc làm này mới có ý nghĩa.

Cập nhật: 05/09/2016 Theo Tinh Tế
  • 7.115