Phát hiện mới về DNA của con người

  •  
  • 1.705

Phát hiện mới cho phép việc lấy mẫu DNA dễ dàng nhưng cũng tạo ra lỗ hổng không nhỏ về quyền riêng tư.

Sau khi thu thập và phân tích các mấu không khí ở Mỹ và Ireland, các nhà nghiên cứu phát hiện ra DNA của con người có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi, từ bề mặt đồ đạc đến không khí ngoài trời.

DNA của con người có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi
DNA của con người có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi.

Nghiên cứu cũng cho biết phát hiện này có thể giúp mọi người xác định sự biến đổi của dịch bệnh trong khu vực. Nó cũng cho thấy rằng công nghệ này có thể mở ra cánh cửa cho những tiến bộ khoa học trong y học và pháp y.

David Duffy, giáo sư chuyên nghiên cứu gene bệnh của động vật hoang dã, đã dẫn đầu nhóm nghiên cứu từ Đại học Florida, đã xem xét và so sánh tất cả DNA được cung cấp bởi tình nguyện viên.

Bên cạnh đó, nhóm cũng lấy mẫu ở mọi thứ, từ dấu chân trần của con người trên bãi biển, mẫu nước ở các đại dương và sông, cát từ các bờ biển đến không khí tại các địa điểm khác nhau.

Kết quả cho thấy trừ những hòn đảo bị cô lập và công viên quốc gia hoang dã, nhóm nghiên cứu tìm thấy dấu hiệu của sự sống con người ở hầu hết nơi họ thử nghiệm.

Theo đó, các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ này có thể theo dõi bệnh ung thư và các đột biến bệnh khác, tìm ra các địa điểm khảo cổ bị che giấu hoặc giúp bắt nghi phạm của một vụ án

“Trong suốt dự án, chúng tôi ngạc nhiên về số lượng cũng như chất lượng của DNA con người mà chúng tôi tìm được. Trong hầu hết trường hợp, chất lượng DNA gần như tương đương với việc lấy mẫu trực tiếp từ một người”, giáo sư Duffy nói.

Tuy nhiên, phát hiện đột phá này cũng dấy lên những lo ngại đối với quyền riêng tư cá nhân. Điều này có thể cho phép các cá nhân, tổ chức thu thập thông tin di truyền của những người xung quanh mà không cần sự đồng ý của họ.

“Đây là những vấn đề chúng tôi đăng băn khoăn. Chúng tôi cũng đang cố gắng công bố sớm để chính quyền có thể xây dựng các quy định bảo vệ con người”, giáo sự Duffy cho biết.

Cập nhật: 19/05/2023 Zing
  • 1.705