Phát hiện mới về nguồn gốc của người châu Âu hiện đại

  •   43
  • 3.888

Người châu Âu hiện đại có nguồn gốc từ ba nhóm người cổ đại chính chứ không phải hai nhóm như giả thuyết trước đây. Phát hiện mới này được đăng tải trên tạp chí danh tiếng Nature của Anh số ra ngày 17/9, sau khi các nhà khoa học tiến hành đợt phân tích gene quy mô lớn.

>>> Người châu Âu "tuyệt chủng" 4000 năm trước?

Cho đến nay, giả thuyết chủ đạo nhất cho rằng tổ tiên của người châu Âu là những người làm nghề nông thuở sơ khai từ Trung Đông di cư tới châu Âu cách đây khoảng 7.500 năm, lai giống với những người săn bắt hái lượm bản địa.

Tuy nhiên, sau quá trình phân tích ADN, các nhà nghiên cứu cho biết có một nhóm người cổ đại thứ ba trong sự kết hợp này, đó là những người đến từ phía Bắc lục địa Âu-Á. Phát hiện này đồng nghĩa với việc nhóm người từ phía Bắc lục địa Âu - Á, vốn cư trú trên một vùng đất rộng lớn trải dài trên phần lãnh thổ của Nga và miền Bắc châu Á, đã cung cấp vào nguồn gene chung ở cả châu Âu và Bắc Mỹ.

Phát hiện mới về nguồn gốc của người châu Âu hiện đại
Xương sọ của một người châu Âu cổ đại được phát hiện gần đây. (Nguồn: Nature)

Những ảnh hưởng của nhóm người cổ đại từ phía Bắc lục địa Âu - Á đối với người châu Mỹ cũng từng được xác nhận trong các nghiên cứu trước đó, cho thấy cách đây hơn 15.000 năm, dòng người từ phía Bắc lục địa Âu - Á đã vượt vùng hiện nay là Alaska qua một "cây cầu băng" kết nối các đảo ở eo biển Bering vào thời điểm đó.

Kết luận trên được đưa ra sau khi các nhà khoa học tiến hành phân tích ADN lấy từ chín bộ xương người cổ đại, được tìm thấy ở Thụy Điển, Luxembourg và Đức. Đó là tám bộ xương người tiền sử sống bằng săn bắt - hái lượm cách đây khoảng 8.000 năm, tức là trước kỷ nguyên nông nghiệp, và một bộ xương của người làm nghề nông tới từ Trung Đông, sống cách đây khoảng 7.000 năm.

Nhà khoa học David Reich thuộc Đại học Y Harvard, tác giả chính của công trình nghiên cứu trên, cho biết nhóm nghiên cứu đã phát hiện thấy một sự chuyển tiếp gene rõ rệt giữa kỷ nguyên của những người săn bắt hái lượm bản địa và những làm nghề nông di cư từ Trung Đông tới, phản ánh sự di cư ồ ạt của của dòng người mới vào châu Âu từ vùng Trung Cận Đông.

Theo một nhà khoa học thuộc nhóm nghiên cứu của Đại học Y Harvard, nhóm người có tổ tiên là người cổ đại từ miền Bắc lục địa Âu - Á chiếm tỷ lệ nhỏ nhất ở tất cả mọi nơi tại châu Âu hiện nay (không vượt quá 20%), song lại xuất hiện trong gần như tất cả các nhóm người châu Âu mà các nhà khoa học đã nghiên cứu, kể cả ở vùng Caucasus và Cận Đông.

Trong khi đó, người Bắc Âu có gốc gác chủ yếu từ những người cổ đại săn bắt - hái lượm (chiếm tới 50% ở người Litva), ngược lại người Nam Âu phần lớn có tổ tiên là những người nông dân cổ đại từ Trung Đông.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 43
  • 3.888