Phát hiện nCoV trên bao bì hải sản ở Trung Quốc

  •  
  • 567

Giới chức Trung Quốc phát hiện nCoV trên bao bì hải sản đông lạnh tại thành phố cảng Yên Đài, phía đông tỉnh Sơn Đông.

Virus được phát hiện trên các bao bì đựng hải sản đông lạnh do 3 công ty ở Yên Đài mua từ một lô hàng nhập khẩu ở thành phố Đại Liên, giới chức địa phương hôm nay cho biết, nhưng không nói rõ số thực phẩm này có xuất xứ ở đâu.

Hải sản đông lạnh được bán ở chợ Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 17/6.
Hải sản đông lạnh được bán ở chợ Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 17/6. (Ảnh: Reuters).

Trong lô hàng đông lạnh mà 3 công ty trên mua về, một phần đã được chế biến để xuất khẩu, số còn lại đang được bảo quản trong kho lạnh và chưa được đưa ra thị trường.

Khi được hỏi liệu số hải sản qua chế biến đã được xuất khẩu hay chưa, một thành viên nhóm ứng phó với Covid-19 ở Yên Đài từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Giới chức đã niêm phong số hàng hóa trên, đồng thời yêu cầu tất cả nhân viên từng xử lý lô thực phẩm đông lạnh phải cách ly và xét nghiệm nCoV. Họ đều có kết quả âm tính.

Hồi tháng 7, lực lượng hải quan ở Đại Liên, thành phố thuộc tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, từng phát hiện nCoV trên bao bì của sản phẩm tôm đông lạnh nhập khẩu từ Ecuador. Trung Quốc sau đó đã ngừng nhập khẩu từ 3 nhà sản xuất tôm của quốc gia Nam Mỹ này.

Cụm dịch Covid-19 ở thành phố Đại Liên bùng phát từ cuối tháng 7, sau khi một công nhân nhà máy chế biến hải sản nhiễm nCoV. Cơ quan y tế địa phương lập tức tuyên bố thành phố bước vào "chế độ thời chiến" để chặn đứng dịch bệnh. Tính tới ngày 9/8, Đại Liên đã báo cáo 92 ca nhiễm nCoV.

Covid-19 được cho là khởi phát từ một chợ hải sản và động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán từ cuối tháng 12/2019. Dịch bệnh đã xuất hiện ở 213 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 20 triệu người nhiễm và gần 740.000 ca tử vong. Trung Quốc báo cáo gần 85.000 ca nhiễm và hơn 4.600 người chết vì Covid-19.

Cập nhật: 12/08/2020 Theo VnExpress
  • 567