Phát hiện nghi lễ đáng sợ ở châu Âu cách đây 15.000 năm

  •  
  • 433

Theo một nghiên cứu mới, ăn thịt đồng loại là một tục lệ tang lễ thông thường ở châu Âu khoảng 15.000 năm trước.

Trong khi các nhà nghiên cứu trước đây đã tìm thấy xương bị gặm nhấm và sọ người đã được biến đổi thành những chiếc cốc tại Hang Gough ở Anh, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Đánh giá Khoa học Quaternary cho thấy đây không phải là một hiện tượng cá biệt.

Nghiên cứu của họ tập trung vào giai đoạn Magdalenian của thời kỳ hậu đồ đá cũ. Người Magdalen sống cách đây khoảng 11.000 đến 17.000 năm.

Những chiếc hộp sọ người bị gặm nhấm tại địa điểm Hang động Gough ở Anh.
Các nhà nghiên cứu tìm thấy những chiếc hộp sọ người bị gặm nhấm tại địa điểm Hang động Gough ở Anh. (Ảnh: CNN).

Các chuyên gia tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia London đã xác định 59 địa điểm Magdalenian có hài cốt của con người, hầu hết đều ở Pháp, cùng với các địa điểm ở Đức, Tây Ban Nha, Nga, Vương quốc Anh, Bỉ, Ba Lan, Cộng hòa Czech và Bồ Đào Nha.

Mười lăm địa điểm cho thấy bằng chứng về hài cốt của con người có vết nhai, xương sọ có vết cắt và xương bị gãy có chủ đích theo kiểu liên quan đến việc lấy tủy xương để lấy chất dinh dưỡng, cho thấy việc ăn thịt đồng loại đã được thực hiện.

Cũng có bằng chứng cho thấy trong một số trường hợp, hài cốt của con người được trộn lẫn với hài cốt của động vật.

Các nhà nghiên cứu cho biết, sự xuất hiện thường xuyên của hiện tượng tại các địa điểm trên khắp Bắc và Tây Âu cho thấy tục ăn thịt đồng loại là một tục lệ chôn cất - chứ không phải để bổ sung cho chế độ ăn uống - phổ biến trong văn hóa Magdalenian.

Nghiên cứu cho biết: “Không thể phủ nhận rằng tần suất các trường hợp ăn thịt đồng loại ở các địa điểm Magdalenian vượt quá bất kỳ tỷ lệ xảy ra hành vi này giữa các nhóm hominin trước đó hoặc sau này, và cho thấy rằng ăn thịt đồng loại là một phương pháp mà người Magdalenian áp dụng đối với người đã khuất của họ”.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Silvia Bello, nhà nghiên cứu chính tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Thay vì chôn cất người chết, những người này lại ăn thịt họ".

Bello nói thêm: “Bản thân điều đó thật đặc biệt, bởi vì nó là bằng chứng lâu đời nhất về việc ăn thịt đồng loại như một tập tục tang lễ được biết đến cho đến nay”.

Cập nhật: 09/10/2023 Công Luận
  • 433