Phát hiện nhà hát La Mã cổ khổng lồ tại Anh

  •  
  • 1.245

Các nhà khảo cổ phát hiện một nhà hát có niên đại 2.000 năm tại Anh với số lượng chỗ ngồi dành cho 12.000 người.

Nhà hát cổ nằm trong khuôn viên Đại học Khảo cổ Kent tại thành phố Faversham, hạt Kent, Anh. Với hình dạng hình vòng cung giống như các đấu trường La Mã, nó có sức chứa tới 12.000 người. Người La Mã xây nó từ khoảng 2.000 năm trước, nghĩa là trong thời đại đồ đồng, AP đưa tin.

Một nhóm chuyên gia khảo cổ khai quật nhà hát  La Mã tại thành phố Faversham, Anh.
Một nhóm chuyên gia khảo cổ khai quật nhà hát
La Mã tại thành phố Faversham, Anh. (Ảnh: SWNS)

Tiến sĩ Paul Wilkinson, người sáng lập Đại học Khảo cổ Kent, khẳng định đây là nhà hát La Mã có hình dạng vòng cung đầu tiên được phát hiện tại Anh.

"Đây là một phát hiện độc nhất vô nhị và rất tuyệt vời, không chỉ với thành phố Faversham, mà đối với cả nước Anh. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy 150 nhà hát La Mã ở Bắc Âu, nhưng chưa nhà hát nào như thế lộ diện tại Anh. Chúng tôi không hề nghĩ nó tồn tại ở đất nước này", Wilkinson bình luận.

Một nhà hát hình vòng cung do người La Mã xây dựng.
Một nhà hát hình vòng cung do người La Mã xây dựng. (Ảnh: blogspot.com)

Quá trình điều tra và khai quật nhà hát La Mã bắt đầu từ năm 2007. Khán đài của nhà hát có dạng gần tròn và một sân khấu nằm ở vị trí sâu hơn so với các nhà hát truyền thống. Tiến sĩ Wilkinson cho rằng nhà hát này cũng là nơi mà người La Mã cổ đại tổ chức các nghi lễ tôn giáo, bởi các nhà khảo cổ tìm thấy hai đền thờ gần nhà hát.

Dưới thời hoàng đế Claudius, đế quốc La Mã chinh phục thành công nước Anh vào năm 43 trước Công nguyên. Sau khi Anh bị sáp nhập vào La Mã, Claudius gọi nó là tỉnh Britannia. Văn hóa La Mã xâm nhập vào đời sống của người dân Anh và các công trình kiến trúc La Mã lần lượt mọc lên. Mãi tới năm 410, khi đế quốc La Mã suy tàn, họ buộc phải rời khỏi Anh để bảo vệ các biên giới của họ trên lục địa châu Âu.

Theo VNE
  • 1.245