Phát hiện nhiều điểm khảo cổ mới về văn minh Maya

  •  
  • 1.891

Các chuyên gia khảo cổ Mexico vừa phát hiện thêm 7 địa điểm khảo cổ và gần 100 ngôi mộ chôn người thời tiền sử thuộc nền văn minh Maya trên bán đảo Yucatán, phía Đông Nam Mexico.

Theo Viện Nhân chủng học và Lịch sử Mexico (INAH), những khu di tích trên được tìm thấy trong khu vực khai quật rộng khoảng 1.000ha tại thị trấn Sitpach, cách thành phố Merida 5km về phía Đông. Tại đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện nhiều công trình kiến trúc, đồ gốm và một số lượng đáng kể những ngôi mộ cổ.

Đặc biệt, các mảnh gốm được tìm thấy thuộc thời kỳ Maya Cuối Cổ điển (năm 400 trước Công nguyên - năm 200 sau Công nguyên) đã xác nhận giả thuyết cho rằng có cư dân sinh sống tại khu vực phía Bắc bán đảo Yucatán từ năm 400 trước Công nguyên, chứ không phải vào thời kỳ Cổ điển (năm 200 trước Công nguyên - năm 600 sau Công nguyên) như nhận định trước đó.

Ngoài ra, tại khu di tích Oxmul, các nhà khoa học cũng đã phát hiện 75 mộ táng và nhiều đồ gốm chôn kèm.

Theo nhà khảo cổ học Luis Raúl Pantoja, điều phối viên Dự án khảo cổ khu vực Merida, những phát hiện nói trên đã làm thay đổi niên đại được thiết lập trước đó về nền văn hóa của người Maya cổ đại tại khu vực phía Bắc Yucatán, cho thấy thời gian định cư của họ sớm hơn và đã có sự phân tầng xã hội.

Theo Vietnam+
  • 1.891