Phát hiện nhiều loài thực vật lạ tại Thanh Hóa

Nhiều loài thực vật mới, lạ chưa từng xuất hiện vừa được công bố tại khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Xuân Liên, huyện miền núi Thường Xuân (Thanh Hóa) ngày 8/10.

>>> Loài thú nghi tuyệt chủng bất ngờ xuất hiện ở Thanh Hóa

Theo cán bộ khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, trong quá điều tra, lập danh mục khu hệ động thực vật rừng tại khu bảo tồn thiên nhiên này, các nhà khoa học phát hiện nhiều loài thực vật mới tại đây.

Phát hiện nhiều loài thực vật lạ tại Thanh Hóa
Hoa của loài Aristolochia xuanlienensis, thuộc họ Nam mộc hương, mới được phát hiện trên thế giới, tại khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên - (Ảnh khu bảo tồn cung cấp)

Trong đó có một loài thực vật mới, chưa từng được ghi nhận trên thế giới, được các nhà khoa học đặt tên là Aristolochia xuanlienensis, thuộc họ Nam mộc hương (Aristolochiaceae), được đặt tên theo địa điểm thu mẫu tại khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên.

Phát hiện nhiều loài thực vật lạ tại Thanh Hóa
Quả của loài Aristolochia xuanlienensis - (Ảnh Khu BTTN Xuân Liên cung cấp)

Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học đi đến kết luận các mẫu vật của loài thực vật mới phát hiện này chính là loài mới cho thế giới, thuộc chi Nam mộc hương (Aristolochia).

Hiện các mẫu chuẩn của loài thực vật mới này đang được lưu giữ tại phòng tiêu bản thực vật của Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật Việt Nam, kèm theo mẫu cho nghiên cứu sinh học phân tử.

Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra sự đa dạng sinh học nhiều tháng qua, các nhà khoa học cũng phát hiện ba loài thực vật chưa từng được ghi nhận tại Việt Nam gồm: Lữ đằng đứng (tên khoa học là Lindernia megaphylla P.C), Thủy thảo trắng (Kailarsenia lineata R.Br) và Song quả lá bắc tím (Didymocarpus pupureobracteatus Smith).

Việc phát hiện loài thực vật mới có ý nghĩa quan trọng trong việc bổ sung tính đa dạng sinh học của Việt Nam và trên thế giới.

Phát hiện nhiều loài thực vật lạ tại Thanh Hóa
Loài Lữ đằng đứng (Lindernia megaphylla P.C) - loài mới của hệ thực vật Việt Nam, phát hiện tại Khu BTTN Xuân Liên - (Ảnh do khu bảo tồn này cung cấp).

Phát hiện nhiều loài thực vật lạ tại Thanh Hóa
Loài Thuỷ thảo trắng (Kailarsenia lineata R.Br) - loài mới của hệ thực vật Việt Nam, phát hiện tại Khu BTTN Xuân Liên - (Ảnh do khu bảo tồn này cung cấp).

Phát hiện nhiều loài thực vật lạ tại Thanh Hóa
Loài Song quả lá bắc tím (Didymocarpus pupureobracteatus Smith) - loài mới của hệ thực vật Việt Nam, phát hiện tại khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên.