Phát hiện nhóm sao "trẻ" ở chòm sao Orion

•   2,52

Các nhà khoa học tại Trạm quan sát châu Âu phía Nam, đặt tại La Silla, Chile, ngày 3/3 đã công bố phát hiện một nhóm sao rất trẻ hình thành tinh vân NGC1788, nằm trong chòm sao Orion nổi tiếng.

Ảnh: ESO

Tinh vân NGC1788 - chưa được biết tới nhiều trong giới nghiên cứu trước đây, được bao bọc bởi bụi và khí, có khả năng khúc xạ và làm mờ ánh sáng.

Chính vì yếu tố này, ban đầu nhóm quan sát cho rằng đây là một tinh vân độc lập đơn nhất, tuy nhiên với những hình ảnh chi tiết mới thu thập được, nhóm khẳng định NGC1788 được cấu thành bởi một nhóm ngôi sao còn rất trẻ.

Độ tuổi trung bình của nhóm sao này chỉ là 1 triệu năm, một con số rất nhỏ nếu so với độ tuổi 4,5 tỷ năm của Mặt Trời.

Nhóm sao này cũng được phân chia thành ba nhóm nhỏ với vị trí phân bố trong tinh vân và độ tuổi khác nhau, trong đó có một nhóm gồm các ngôi sao đang trong quá trình hình thành.

Các nhà khoa học tại La Silla khẳng định việc nghiên cứu quá trình hình thành và vận động của nhóm sao trong tinh vân NGC1788 sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích về quá trình hình thành của chòm sao Orion.

Chòm sao Orion được xem là quen thuộc nhất đối với các nhà thiên văn học, do có nhiều ngôi sao với cường độ ánh sáng cao và dễ dàng quan sát được từ cả hai bán cầu Bắc và Nam./.