Phát hiện những vật thể chạm khắc bằng đá bí ẩn ở Scotland

  •  
  • 301

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra 9 vật thể được chạm khắc bằng đá ngoài khơi Scotland được cho có niên đại khoảng 4.000 năm tuổi.

Những vật thể này có hình dạng trông giống như con người và không biết ý nghĩa của chúng thực sự là gì.

Một trong những viên đá kỳ lạ mới được phát hiện ở Scotland.
Một trong những viên đá kỳ lạ mới được phát hiện ở Scotland.

"Đội ngũ các nhà khảo cổ làm việc tại chỗ đã phát hiện ra những viên đá được chạm khắc rải rác xung quanh một lò sưởi trong phần còn lại của một cấu trúc bí ẩn chứa ba bể chứa, hai lò sưởi và một vòng lỗ được đóng gói bằng những viên đá vỡ ra", thông tin từ Trung tâm Nghiên cứu Khảo cổ học Orkney (ORCA) cho biết.

Khu vực tìm thấy các vật thể bí ẩn ở gần Finstown, nơi Simon Hall, Giám đốc Dự án Môi trường của Mạng lưới Điện lực miền Nam của Scotland cho biết tổ chức của ông đã làm việc với ORCA trong 18 tháng qua. Những viên đá được tìm thấy tại địa điểm của một trạm biến áp được đề xuất xây dựng.

"Chúng tôi rất vui mừng khi nhóm nghiên cứu đã có thể tìm thấy một ý nghĩa quan trọng như vậy tại địa điểm này, hy vọng sẽ tiếp tục hiểu thêm về di sản phong phú của Orkney", ông Hall nói.

Không rõ lò sưởi được sử dụng để làm gì, nhưng ba trong số các vật thể bằng đá được coi là đủ quan trọng đối với những người sử dụng tòa nhà được kết hợp trong một trong các lò sưởi.

Các số liệu cho thấy những viên đá kì lạ có khả năng có niên đại khoảng 2.000 năm trước Công Nguyên.

"Rất hiếm khi tìm thấy đại diện của những người ở Orkney thời tiền sử và khi được tìm thấy, họ thường là cá nhân hoặc trong các nhóm rất nhỏ. Nếu chúng là những bức tượng nhỏ, để tìm thấy chín hình trong một cấu trúc là rất thú vị và cùng với khảo cổ học được tìm thấy ở địa điểm này có khả năng bổ sung cho sự hiểu biết của chúng ta về xã hội khu vực này thời tiền sử”, nhà nghiên cứu Colin Richards nhấn mạnh.

Cập nhật: 12/12/2019 Theo Dân Trí
  • 301