Phát hiện phiên bản "tàng hình" siêu tinh vi của biến chủng Omicron

  •  
  • 189

Các nhà khoa học phát hiện phiên bản "tàng hình" của Omicron có thể qua mặt phương pháp xét nghiệm PCR.

Phiên bản tàng hình có nhiều đột biến tương đồng với biến thể Omicron tiêu chuẩn, nhưng lại thiếu một thay đổi di truyền cụ thể vốn giúp phát hiện virus bằng xét nghiệm PCR.

Biến chủng này vẫn có thể được phát hiện thông qua giải trình tự gene.
Biến chủng này vẫn có thể được phát hiện thông qua giải trình tự gene.

Các nhà nghiên cứu cho rằng vẫn còn quá sớm để biết liệu phiên bản mới của Omicron lây lan như phiên bản tiêu chuẩn hay không. Nhưng các khác biệt về di truyền có thể khiến nó "hành xử" khác biệt.

Phiên bản Omicron tàng hình đầu tiên được phát hiện trong số các mẫu gene nCoV thu thập gần đây tại Nam Phi, Australia và Canada. Không loại trừ khả nó có thể đã lan rộng.

Với phát hiện mới, các nhà khoa học hiện chia Omicron ra làm 2 dòng là Omicron tiêu chuẩn - BA.1phiên bản mới mang tên BA.2.

Giáo sư Francois Balloux - Giám đốc Viện di truyền Đại học London (Anh) cho biết, phiên bản tàng hình chiếm khoảng 6% trong các mẫu gene của Omicron được gửi lên Gisaid - kho lưu trữ trực tuyến dữ liệu các bộ gene.

Theo một số nhà nghiên cứu, việc Omicron phát sinh tới 2 dòng là điều đáng lo ngại, cho thấy việc giám sát bộ gene ở nhiều nơi vẫn còn hạn chế.

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tới từ Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Y học Phân tử tại Đại học Cape Town (Nam Phi) cho biết về nguồn gốc của Omicron, biến chủng này có thể xuất hiện từ một khu vực mà việc giám sát bộ gene còn hạn chế hoặc người dân có ít cơ hội tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Cập nhật: 09/12/2021 Theo VTC
  • 189