Phát hiện quả trứng gà 1.700 năm tuổi còn nguyên vẹn

  •  
  • 1.194

Các nhà khảo cổ tìm thấy 4 quả trứng thời La Mã từng dùng để cúng tế, trong đó 3 quả bị vỡ và tỏa ra mùi khó chịu.

Quả trứng gà hoàn chỉnh duy nhất từ thời La Mã ở Anh.
Quả trứng gà hoàn chỉnh duy nhất từ thời La Mã ở Anh. (Ảnh: BBC).

Nhóm chuyên gia công bố kết quả khai quật một hố trũng ở Aylesbury, Buckinghamshire, sau ba năm nghiên cứu, BBC hôm 6/12 đưa tin. Cuộc khai quật diễn ra từ năm 2007-2016, thu được nhiều vật hữu cơ như trứng gà, giày da, công cụ gỗ và một chiếc giỏ cổ xưa. Quy mô và phạm vi của những phát hiện này vượt ngoài dự tính của nhóm nghiên cứu, theo Edward Biddulph, quản lý dự án tại tổ chức Oxford Archaeology South.

Từ cuối thế kỷ 3, người dân bắt đầu ném đồ vật xuống hố để cầu may mắn, giống như một chiếc giếng cầu nguyện. "Chiếc hố vẫn ngập nước. Điều này giúp bảo quản rất nhiều vật hữu cơ. Các phát hiện nổi bật nhất là chiếc giỏ đan từ sợi sồi và liễu cùng 4 quả trứng gà", Biddulph cho biết. Những quả trứng rất mỏng manh, 3 quả bị vỡ tỏa ra mùi trứng thối đặc biệt khó chịu.

Chiếc giỏ đan bằng sợi sồi và liễu nằm dưới hố trũng.
Chiếc giỏ đan bằng sợi sồi và liễu nằm dưới hố trũng. (Ảnh: BBC).

Trứng gắn liền với sự sinh sản, tái sinh và hai vị thần La Mã, Mithras và Mercury. Giới khảo cổ từng tìm thấy nhiều mảnh vỏ trứng, thường nằm trong các ngôi mộ La Mã. Nhưng đến nay, đây là quả trứng hoàn chỉnh duy nhất từ thời La Mã được phát hiện tại Anh. Biddulph cho rằng người xưa có thể đã ném trứng và giỏ bánh mì xuống hố làm thực phẩm cúng tế theo một nghi thức tôn giáo khi tổ chức tang lễ.

Cập nhật: 07/12/2019 Theo VnExpress
  • 1.194