Phát hiện quan tài bằng đá 2.000 năm tuổi lớn nhất ở Alexandria

  •  
  • 581

Các nhà khảo cổ đã khai quật được một quan tài bằng đá hoa cương dài 2,6m chôn cất ở Ai Cập cách đây 2.000 năm bên cạnh một đầu đá khổng lồ. Quan tài này được cho là chiếc lớn nhất từng được tìm thấy ở Alexandia.

Quan tài bằng đá khổng lồ được chôn sâu hơn 4,9m bên cạnh một đầu bằng đá ngọc thạch khổng lồ - có thể thuộc về người đàn ông sở hữu ngôi mộ này.

Quan tài đá khổng lồ
Quan tài đá chưa được mở ra kể từ khi nó được niêm phong.

Các chuyên gia cho rằng quan tài cổ xưa này vẫn chưa bị ảnh hưởng kể từ khi chôn cất hàng ngàn năm trước trong thời kỳ Ptolemaic.

Các nhà nghiên cứu thuộc Hội đồng cổ vật tối cao đã khám phá ra ngôi mộ cổ trong một cuộc khai quật ở quận Sidi Gaber của Alexandria. Khi nhóm nghiên cứu đang kiểm tra mảnh đất của một cư dân trước khi đào đất làm móng nhà ở phố Al-Karmili, họ tình cờ phát hiện quan tài sâu 5m từ thời kỳ Ptolemaic này.

Thời kỳ Ptolemaic kéo dài khoảng 300 năm, từ 332-30 TCN, khiến khu vực này có hơn 2.000 năm tuổi.

Theo các nhà khảo cổ dẫn đầu cuộc khai quật, quan tài đá hoa cương đen cao 185cm (6 feet), dài 265cm (8,6 ft) và rộng 165cm (5,4 ft).

Tiến sĩ Ayman Ashmawy, trưởng nhóm cổ vật Ai Cập cổ đại cho biết, lớp vữa được xác định giữa nắp và thân của quan tài bằng đá tiết lộ rằng nó chưa được mở ra kể từ khi nó được niêm phong. Tuy nhiên, người được chôn cất bên trong - và danh tính của người đàn ông trong chạm khắc ngọc thạch - vẫn là một bí ẩn.

Cập nhật: 04/07/2018 Theo Dân Trí
  • 581