Phát hiện ra 9 “siêu Trái Đất” có thể hỗ trợ sự sống

  •  
  • 3.022

Ngày 23/3, đài quan sát Nam Âu (ESO) thông tin rằng họ đã tìm thấy 9 "siêu Trái Đất" trong một nghiên cứu trên 120 ngôi sao lùn đỏ.

>>> Phát hiện hơn 1000 hành tinh mới ngoài Thái dương hệ

Những ngôi sao tỏa nhiệt ít hơn trong dải Ngân hà cho thấy thiên hà của chúng ta có hàng tỷ hành tinh lõi đá nằm ở những vùng hỗ trợ sự sống như Trái Đất.

"Siêu Trái Đất" là các hành tinh lõi đá, không giống như các hành tinh khí khổng lồ, liên tục xoay vòng quanh ngôi sao của nó tại một quỹ đạo gọi là vùng Goldilock, nơi nhiệt độ nó nhận được không quá nóng hoặc quá lạnh, chỉ vừa đủ để hỗ trợ sự sống.

Tại khu vực này, nước có thể tồn tại dưới dạng lỏng.
Tại khu vực này, nước có thể tồn tại dưới dạng lỏng.

ESO đã sử dụng một kính thiên văn đường kính 3,6 mét, được giới trong nghề biết tới với tên HARPS, tại đài quan sát của họ đặt ở sa mạc Atacama của Chile.

"Các quan sát mới của chúng tôi với HARPS cho thấy khoảng 40% các sao lùn đỏ đều có một siêu Trái Đất đang bay vòng quanh vùng Goldilock, nơi nước lỏng có thể tồn tại trên bề mặt hành tinh" - Xavier Bonfils, một thành viên của nhóm, tới từ Đại học Grenoble ở Đông Nam Pháp cho biết - "Bởi sao lùn đỏ có rất nhiều, với khoảng 160 tỷ ngôi sao trong dải Ngân hà, kết quả là sẽ có hàng chục tỷ hành tinh siêu Trái Đất riêng tại thiên hà của chúng ta".

Theo ước tính của EOS, có khoảng 100 siêu Trái Đất nằm tại các ngôi sao cách chúng ta chưa đầy 30 năm ánh sáng.

Trên phương diện vũ trụ học, khoảng cách này vô cùng nhỏ nhoi. Nhưng với công nghệ hiện nay, nhân loại hoàn toàn không thể tới những hành tinh này.

Theo Từ điển bách khoa các ngoại hành tinh, tổng cộng 763 ngoại hành tinh, thuật ngữ dùng để chỉ một hành tinh nằm trong các hệ hành tinh có ngôi sao khác ngoài Thái dương hệ của chúng ta, đã được tìm thấy kể từ khi ngoại hành tinh đầu tiên được phát hiện hồi năm 1995.

Theo Vietnam+
  • 3.022