Phát hiện sao chổi mới

  •  
  • 2.050

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện sao chổi mới, được đặt tên C/2011 L4 (PANSTARRS). Ngôi sao này sẽ tiến gần vào Trái đất chúng ta vào năm 2013.

Sao chổi C/2001 L4 hiện trên màn hình kính thiên văn
Sao chổi C/2001 L4 hiện trên màn hình kính thiên văn.

Sao chổi mới được phát hiện vào đêm mùng 5, rạng sáng 6 - 6 nhờ kính thiên văn Hawaii Pan- STARRS 1, một loại kính thiên văn thiết kế riêng để phát hiện hành tinh nguy hiểm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, sao chổi này sẽ di chuyển tới nơi cách mặt trời khoảng 30 triệu dặm (50 triệu km) vào khoảng tháng hai hoặc tháng ba năm 2013. Khoảng cách này bằng với khoảng cách từ nó đến sao Thủy.

Các nhà thiên văn học dự đoán, nhiều khả năng C/2001 L4 được hình thành từ đám mây Oort, một vầng hào quang của hành tinh băng giá ở ngoài hệ mặt trời.

Hiện tại, C/2011 L4 đã vượt khỏi quỹ đạo sao Mộc và cách mặt trời khoảng 700 triệu dặm (1,2 tỷ km). Hình ảnh của nó còn rất mờ, chỉ có kính thiên văn kết hợp máy dò điện tử của các chuyên gia mới phát hiện được.

Trong suốt thời gian hai năm di chuyển gần Trái đất (từ 2011 đến 2013), dự kiến, con người có thể nhìn thấy sao chổi C/2011 L4 (PANSTARRS) ở phía Tây ngay khi Mặt trời lặn (nhưng cũng rất khó).

Tiến sĩ Richard Wainscoat đến từ Đại học Hawaii (Mỹ) cho biết: “Quỹ đạo di chuyển của sao chổi có dạng Parabol, nghĩa là nó sẽ tiến về Mặt trời đầu tiên và không quay trở lại theo đường cũ”.

Kính thiên văn Pan- STARRS 1 đã tìm thấy sao chổi này khi máy quét qua các tiểu hành tinh nguy hiểm ảnh hưởng tới Trái đất. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, sao chổi này hoàn toàn an toàn với Trái đất chúng ta.

Trạm kính thiên văn Pan- STARRS 1
Trạm kính thiên văn Pan- STARRS 1

Trong vài tháng tới, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm hiểu quá trình hoạt động của sao chổi và hy vọng sẽ có nhiều thông tin tốt về sự phát sáng của nó.

Theo Space, Tiền Phong
  • 2.050