Phát hiện sớm bệnh suy giảm thị lực do tuổi tác

  •  
  • 1.142

Suy giảm thị lực do tuổi tác và hay nhìn thấy chấm đen là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mù lòa ở người già, tuy nhiên căn bệnh này lại không thể hiện rõ triệu chứng.

Công ty Optimum Gerard, Anh vừa cung cấp dịch vụ kiểm nghiệm gen bằng cách kiểm tra mẫu nước bọt của bệnh nhân để kiểm tra nguy cơ tiềm tàng của những bệnh này, qua đó đưa ra biện pháp dự phòng.

Tờ Daily Mail của Anh hôm 27/2 cho biết, có 70% đến 85% trường hợp suy giảm thị lực do tuổi tác và hay nhìn thấy chấm đen là do thiếu hụt gen di truyền. Tuy nhiên, trước đó chúng ta không thể biết được bản thân có thiếu hụt gen này hay không.

Để tiến hành kiểm tra, các đối tượng có thể gửi mẫu nước bọt đến phòng thí nghiệm và 14 ngày sau sẽ có kết quả. Nếu có nguy cơ mắc bệnh, Hiệp hội gen sẽ tư vấn miễn phí. Giá cho toàn bộ cuộc kiểm nghiệm là 608 USD.

Kathy Djarf thuộc Hiệp hội Suy giảm thị lực do tuổi tác và hay nhìn thấy chấm đen cho biết: “Phương pháp này rất hiệu quả trong nghiên cứu liệu pháp gen hoặc tế bào gốc. Chúng ta có thể căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm để điều trị có mục đích và đúng đối tượng."

Tuy nhiên, giáo sư Andrew Laoterui, chuyên gia về suy giảm thị lực do tuổi tác và hay nhìn thấy chấm đen lại bi quan về tính chính xác của biện pháp này. Ông cho biết: “Trắc nghiệm gen là một công nghệ mới có lợi cho việc kiểm tra bệnh và giúp con người phòng tránh tích cực bệnh tật. Tuy nhiên, những người có gen gây bệnh suy giảm thị lực do tuổi tác và hay nhìn thấy chấm đen không nhất định mắc bệnh, vì thế kiểm tra gen sẽ dẫn đến những lo lắng không cần thiết"./.

Theo Vietnam+
  • 1.142