Phát hiện sớm tế bào ung thư trong máu bằng âm thanh

  •  
  • 526

Các nhà khoa học Canada đang nghiên cứu phương pháp phát hiện bệnh ung thư trước khi các triệu chứng của căn bệnh này xảy ra bằng cách xác định âm thanh của tế bào ung thư trong máu thông qua một thiết bị hiển vi kết hợp công nghệ siêu âm và laser.

>>> Phát hiện cách tiêu diệt cấu trúc tế bào ung thư

Phát hiện sớm tế bào ung thư trong máu bằng âm thanhTheo nghiên cứu công bố trên mạng tin CTV của các nhà khoa học thuộc Đại học Ryerson ở Toronto, họ sử dụng kính hiển vi với công nghệ siêu âm và laser để xác định âm thanh của các tế bào máu.

Bằng cách bắn ánh sáng phát xạ kích thích hay laser vào giọt máu của bệnh nhân, những tế bào máu “va đập” với ánh sáng laser sẽ tạo ra sóng âm tần số cao mà các nhà nghiên cứu có thể hình ảnh hóa được bằng thiết bị đặc biệt.

Từ đó, các nhà nghiên cứu tạo dựng sơ đồ âm thanh cụ thể cho các tế bào máu khác nhau, giúp họ phân biệt giữa tế bào lành mạnh với tế bào ung thư và tế bào đang trong quá trình di căn.

Các nhà nghiên cứu cho biết một số loại tế bào được phát hiện dễ dàng vì chúng hấp thụ ánh sáng rất mạnh, trong khi một số khác thì ngược lại.

Nghiên cứu hiện đang trong giai đoạn đầu, các nhà khoa học đang xây dựng sơ đồ âm thanh của những tế bào máu khác nhau, trong đó có các tế bào ung thư và tế bào di căn.

Giai đoạn tiếp theo, các bác sỹ sẽ sử dụng thiết bị tương tự như máy siêu âm này để kiểm tra trực tiếp xem các tế bào ung thư có trong mạch máu của bệnh nhân hay không. Nếu thành công, thiết bị mới sẽ được sử dụng để phát hiện sớm tế bào ung thư trong quá trình xét nghiệm máu định kỳ tại các bệnh viện ở Canada.

Nghiên cứu này nằm trong số 36 dự án khoa học được nhận tài trợ của Giải thưởng đổi mới thuộc Hiệp hội Ung thư Canada và là dự án có khả năng mang lại lợi nhuận cao.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 526