Phát hiện sự hình thành của một ngôi sao nhỏ gần Trái đất

  •  
  • 268

Các nhà khoa học tại Nhật Bản đã quan sát trên hệ thống kính thiên văn vô tuyến ALMA, phát hiện ra sự ra đời của các ngôi sao trẻ trong Đám mây Magellan Nhỏ.

Theo đó, một nhóm nghiên cứu tại Nhật Bản bao gồm Giáo sư Toshikazu Onishi (Đại học Osaka Metropolitan) và Giáo sư Kazuki Tokuda (Đại học Kyushu) đã sử dụng hệ thống kính thiên văn vô tuyến (ALMA) nhằm quan sát các vật thể sao trẻ có khối lượng lớn trong Đám mây Magellan Nhỏ.

 Hình ảnh một phần của Đám mây Magellan Nhỏ được chụp bởi kính thiên văn Hubble
 Hình ảnh một phần của Đám mây Magellan Nhỏ được chụp bởi kính thiên văn Hubble. (Ảnh: NASA).

Đám mây này là một thiên hà lùn gần với Dải Ngân hà của chúng ta - Milky Way. Nó có thể nhìn thấy trên bầu trời từ Nam bán cầu của Trái Đất.

Đám mây Magellan Nhỏ có một môi trường giống với thời điểm vũ trụ sơ khai, đặc trưng bởi sự phóng phú các nguyên tố nặng, phân tử khí. Đặc biệt, khu vực này là "vườn ươm sao" trong suốt 10 tỷ năm qua.

Cụ thể, các nhà khoa học đã phát hiện ngôi sao đang được sinh ra có tên Y246, phóng 2 luồng khí cực mạnh với tốc độ hơn 54.000km/h, các vật chất của nó va chạm vào những đám mây xung quanh khiến chúng sáng lên.

 Hình ảnh về luồng vật chất từ ngôi sao nhỏ Y246 (bìa phải)
 Hình ảnh về luồng vật chất từ ngôi sao nhỏ Y246 (bìa phải) cho thấy hai luồng khí màu xanh và đỏ trong quá trình phát thải khí carbon monoxide. Dấu thập chỉ vị trí của ngôi sao đang được ra đời (ALMA).

Trong vũ trụ sơ khai các nguyên tố nặng trong vật chất giữa các sao có tác động đáng kể trong việc hình thành sao. Chúng được coi là "vật liệu" xây dựng hành tinh trong tương lai.

Các tiền sao như vậy bao gồm một lượng lớn khí, băng theo thời gian dưới tác dụng của lực hấp dẫn, dần dần kết tụ lại hình thành các ngôi sao.

Các nhà khoa học cho biết, vũ trụ hiện tại, các sao con đang phát triển được cho là nhờ chuyển động quay của chúng bị ngăn chặn bởi những dòng chảy vật chất trong quá trình co lại do ảnh hưởng lực hấp dẫn, làm tăng tốc độ cho việc hình thành và phát triển của các ngôi sao.

Chính vì thế, việc phát hiện ra hiện tượng này trong Đám mây Magellan Nhỏ sẽ mang lại những quan điểm mới trong việc nghiên cứu sao và sự hình thành các hành tinh.

Cập nhật: 05/09/2022 Dân Trí
  • 268