Tại sao vết cắn của chó Pitbull đáng sợ hơn những giống chó khác?

  •  
  • 1.815

Trong rất nhiều vụ chó Pitbull cắn người mà không có sự can thiệp kịp thời, nạn nhân thường bị thương nặng hoặc tử vong. 

Theo trang Outdoor Dogfun, có tổ tiên là một giống chó dữ tợn và hiếu chiến, Pitbull ngày nay đã được lai tạo để có một bộ hàm rất khỏe.

Lực cắn từ hàm của một con chó Pitbull có thể rơi vào khoảng 235 psi (1 psi tương đương 6.895 N/m2).

Chó Pitbull ngày nay đã được lai tạo để có một bộ hàm rất khỏe.
Chó Pitbull ngày nay đã được lai tạo để có một bộ hàm rất khỏe.

Một số người cho rằng, với lực cắn như vậy, chó Pitbull có thể cắn gãy xương đùi của bò chỉ bằng một nhát cắn.

Ngoài lực cắn mạnh, tác động của vết cắn từ chó Pitbull còn phụ thuộc vào 2 yếu tố.

Thứ nhất là cắn chặt kèm lắc mạnh. Kory Nelson, luật sư có nghiên cứu về chó Pitbull ở thành phố Denver, Mỹ, cho biết: "Vết cắn của chó Pitbull thường gây ra vết thương nghiêm trọng hơn các giống chó khác. Loài này có xu hướng tấn công vào các cơ nằm sâu trong cơ thể, cắn chặt và lắc qua lắc lại để làm rách các mô".

Chó Pitbull là loài có thân hình to lớn, kết hợp với việc vừa cắn chặt vừa lắc mạnh sẽ khiến vết thương ngày càng nặng.

Yếu tố thứ hai khiến Pitbull trở thành loài đáng sợ đó là chúng không nhả ra sau khi cắn. Cơ hàm cực khỏe giúp Pitbull cắn và giữ chặt không cho đối phương thoát ra.

Một ví dụ về sự "lì lợm" của Pitbull đó là trường hợp xảy ra ở thành phố Alton, bang Illinois, Mỹ năm 2018. Một cảnh sát bị chó Pitbull tấn công khi tới hiện trường. Các đồng đội buộc phải bắn chết con Pitbull để giải cứu viên cảnh sát. Nhưng ngay cả khi đã chết, con chó Pitbull vẫn ngọam chặt tay của viên cảnh sát. Điều này chưa từng xảy ra trong các vụ tấn công của những loài chó khác.

Vết cắn chết người

Một nghiên cứu thống kê các vụ chó tấn công gây tử vong ở Mỹ trong 13 năm cho thấy, Pitbull là nguyên nhân gây ra 66% số ca tử vong.

Một nghiên cứu khác thu thập số liệu trong 10 năm cho thấy Pitbull khiến hơn 3.500 người thiệt mạng ở Mỹ và Canada. Trong các vụ tấn công, nạn nhân tử vong do mất nhiều máu và bị chấn thương nặng vùng đầu.

Các nạn nhân thường không thoát khỏi cặp hàm chắc khỏe của Pitbull. Nếu không có người khác giúp đỡ, nạn nhân sẽ chết vì mất máu. Đây là nguyên nhân khiến các trường hợp bị chó Pitbull tấn công sẽ dẫn tới tử vong.

Cập nhật: 01/09/2022 Dân Trí
  • 1.815