Phát hiện tế bào não quyết định ham muốn gây gổ hoặc ân ái

  •  
  • 599

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện những tế bào thần kinh kiểm soát cả ham muốn sử dụng vũ lực và quan hệ tình dục của con người.

David Anderson, một nhà sinh học của Viện Công nghệ Califorina tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp biến đổi gene để thay đổi một số loại tế bào thần kinh điều khiển những hành vi vũ lực trong vùng dưới đồi của não chuột. Những tế bào này liên quan tới thụ thể oestrogen, một loại hormone. Sau khi biến đổi gene, những tế bào não trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Nhóm nghiên cứu dùng xung ánh sáng để kích thích các tế bào. Họ nhận thấy, số lượng xung ánh sáng càng tăng thì chuột đực càng thường xuyên tấn công đồng loại (bao gồm cả chuột đực lẫn chuột cái). Nhưng khi số lượng xung ánh sáng giảm, số lần giao phối của chuột đực lại tăng, Nature đưa tin.

Phát hiện tế bào não quyết định ham muốn gây gổ hoặc ân ái
Ảnh minh họa: blogspot.com

Từ lâu giới khoa học đã biết mối liên hệ giữa những hành vi xã hội bẩm sinh như đánh nhau và quan hệ tình dục. Nhưng đây là lần đầu tiên họ chứng minh rằng những tế bào thần kinh cụ thể trong não gây nên những hành vi ấy.

Kết quả thử nghiệm cho thấy mức độ hoạt động của các tế bào thần kinh trong não có thể khiến động vật quyết định đánh nhau hay ân ái vào một thời điểm bất kỳ.

"Chúng tôi có thể thay đổi hành vi cụ thể - như đánh nhau hoặc giao phối - của một con chuột bằng cách tăng hoặc giảm xung ánh sáng", nhóm nghiên cứu khẳng định.

Do vùng dưới đồi trong não người có cấu trúc tương tự vùng dưới đồi trong não chuột, nhóm nghiên cứu cho rằng kết quả thử nghiệm của họ có thể đúng đối với người. Nghiên cứu cũng cho thấy oestrogen có vai trò quan trọng đối với sự kiểm soát hành vi ở giống đực.

Theo Zing
  • 599