Khi các tù nhân Trung Quốc phong kiến bị chặt đầu, tại sao họ không phản kháng mà tự nguyện quỳ xuống?

  •  
  • 5.908

Vào thời cổ đại, tại sao khi hành quyết các tù nhân lại rất ngoan ngoãn, hầu như không phản kháng, và có ý thức quỳ xuống để chờ lệnh chém đầu?

5 bước được thực hiện trước khi hành quyết tù nhân ở Trung Quốc thời cổ đại

Hình thức hành quyết phổ biến nhất trong thời cổ đại ở Trung Quốc là chặt đầu. Và theo quy định, trước khi thi hành án tử hình, quân lính sẽ đến pháp trường trước để dọn dẹp và tiến hành những thủ tục bắt buộc.

  • Bước đầu tiên là thông báo trước cho đao phủ trước khi xử tử tù nhân, yêu cầu đao phủ phải mài dao, và cố gắng đạt được mức độ sắc bén nhất.
  • Bước thứ hai là thông báo thời gian thực hiện, nói chung là sau mùa thu. Bởi vì lúc này thời gian làm nông bận rộn của mọi người vừa trôi qua, mùa thu còn  tương ứng với "vàng" trong ngũ hành, tức là vạn vật lúc này im lặng, sinh khí kém nhất, vàng tượng trưng cho dụng, đốn hạ, là đại diện cho sự hủy diệt.
  • Bước thứ ba là thông báo cho những người xung quanh, phạm nhân và gia đình của họ. Về cơ bản, ở giai đoạn này việc thi hành án tử hình đã là một điều chắc chắn. Cách duy nhất để được giải cứu vào lúc này là bí mật của hoàng đế.
  • Bước thứ tư là trước khi thi hành án có một số việc quan trọng, tử tù sẽ bị dẫn ra ngoài đường, thứ nhất là để cảnh cáo người dân, thứ hai là bắt đồng bọn của hắn ra mặt nhiều nhất có thể.

Phạm nhân trước khi bị xử trảm sẽ bị dẫn ra ngoài đường nhằm răn đe người dân.
Phạm nhân trước khi bị xử trảm sẽ bị dẫn ra ngoài đường nhằm răn đe người dân.

  • Bước thứ năm là áp giải phạm nhân đến nơi hành quyết và tiến hành xử trảm ngay lập tức vào lúc ba phần tư giờ trưa. Ba phần tư buổi trưa nói chung là từ 11 giờ đến 12 giờ trưa, khi năng lượng dương nặng nhất có thể trấn áp và xua tan âm khí, đề phòng hồn ma của tử tù ám ảnh.

Nguyên nhân khiến tử tử "ngoan ngoãn" khi bị chém đầu

Trong nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình Trung Quốc, chúng ta có thể thấy rõ ràng rằng khi hành quyết, các tù nhân về cơ bản là mắt đờ đẫn, hốc hác và rất hợp tác, không hề phản kháng. Lý do chính là vì các tù nhân đã bị tra tấn đến gần chết trong tù trước khi hành quyết,  việc hành quyết là một sự giải thoát cho họ.

Có ba nguyên nhân khiến phạm nhân ngoan ngoãn quỳ gối chấp nhận hình phạt:

Thứ nhất là để thể hiện tính thượng tôn của pháp luật và tôn trọng quốc gia buộc các tù nhân phải quỳ gối chấp nhận án tử hình.

Thứ hai là trước khi thi hành án tử hình, cuộc sống của phạm nhân trong trại giam không tốt, họ không chỉ bị quản giáo hành hạ mà còn bị áp lực tâm lý thường xuyên. Những người đã trải qua sự tra tấn như vậy không còn chút nghị lực và tinh thần nào muốn chống lại việc quỳ gối trước khi chết.

Phạm nhân quỳ gối chấp nhận hình phạt xử chảm vì tinh thần và sức khỏe đã suy kiệt.
Phạm nhân quỳ gối chấp nhận hình phạt xử trảm vì tinh thần và sức khỏe đã suy kiệt.

Để tránh trường hợp phạm nhân bỏ trốn hoặc chống cự, đồ ăn mà cai ngục cho ăn không được ngon lắm, mục đích là làm cho phạm nhân không còn sức để trốn thoát khi hành quyết. Ngoài ra, việc thi hành án tử hình cần phải đợi đến thời gian quy định, do đó, tử tù bị giam quá lâu sẽ uể oải vì suy dinh dưỡng, biết mình sẽ bị kết án tử hình đương nhiên không có chút hy vọng sống.

Hình phạt xử trảm được hình thành từ thời nhà Ngụy và nhà Tấn, cuối cùng đã được hoàn thiện vào thời nhà Đường. Tất cả các bản án tử hình đều phải được quyết định bởi sự xem xét của hoàng đế. Ngoài ra, do mê tín thời xa xưa nên việc thi hành án tử hình chỉ được tiến hành vào một thời điểm cụ thể, có thể thấy tuy là xã hội phong kiến nhưng vẫn rất thận trọng về án tử hình.

Để duy trì uy quyền của hoàng đế và răn đe thường dân, hình phạt xử trảm dành cho phạm nhân được thực hiện nghiêm khắc nhất. Bởi vậy, những tử tù mặc dù biết rõ họ sắp chết cũng không dám phản kháng bởi họ vẫn còn những người thân trong gia đình. Bất kì sự chống đối nào của họ trên trường đi hành quyết sẽ mang lại tai họa cho người nhà.

Và nguyên nhân cuối cùng, vào thời cổ đại việc quỳ gối không phải là điều quá quan trọng, ngay cả khi đối mặt với bề trên, quỳ gối không phải là chuyện đặc biệt khó khăn. Với tử tù, tin rằng quỳ gối khi bị xử trảm có thể được trở thành một người tốt trong kiếp sau, điều này khiến họ càng không thể chống cự.

Cập nhật: 09/08/2022 Dân Việt
  • 5.908