Phát hiện thiên hà màu xanh "già" nhất trong vũ trụ

•   3,73

Các nhà thiên văn quốc tế đã phiện ra một thiên hà có ánh sáng màu xanh được cho là cổ nhất trong các thiên hà được biết đến từ trước đến nay.

Tìm thấy thiên hà màu xanh cổ nhất trong vũ trụ

Trong công trình nghiên cứu công bố trên Tạp chí vật lý học thiên thể số ra ngày 6/5, các nhà khoa học đến từ Đại học Yale và Đại học California của Mỹ cho biết thiên hà EGS-zs8-1 ban đầu được phát hiện trong những hình ảnh được ghi lại từ kính viễn vọng Hubble và kính thiên văn không gian Spitzer của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Sau đó, bằng cách sử dụng công cụ MOSFIRE của Đài thiên văn Keck đặt ở Hawaii (Mỹ), các nhà khoa học đã xác định được vị trí và ước tính thiên hà EGS-zs8-1 đã hình thành cách đây khoảng hơn 13 tỷ năm, vào lúc vũ trụ mới chỉ khoảng 670 triệu năm tuổi. Bên cạnh đó, đội nghiên cứu còn phát hiện ra rằng thiên hà này đang trong giai đoạn đẩy nhanh quá trình tạo sao với tốc độ gấp 80 lần so với thiên hà Ngân Hà.

Phát hiện thiên hà màu xanh "già" nhất trong vũ trụ
Thiên hà phát ra ánh sáng xanh này được xác định là thiên hà cổ nhất từng được biết đến. (Ảnh chụp màn hình The Mirror)

Đây cũng là thiên hà được ghi nhận là sáng nhất và xa xôi nhất mà con người từng biết đến khi nó cách xa Trái Đất 13,1 tỷ năm ánh sáng.

Trước đó, các nhà thiên văn học cũng phát hiện ra một vòng lửa nằm cách Trái Đất 12 tỉ năm ánh sáng. Tuy nhiên đây lại không phải vòng lửa mà ảo ảnh do sự sắp thẳng hàng ngẫu nhiên của 2 thiên hà xa xôi tạo ra.

Theo các chuyên gia, cấu trúc hình tròn ấn tượng này là một biểu lộ hiếm gặp của hiện tượng thấu kính hấp dẫn mà Albert Einstein đã phỏng đoán trong thuyết tương đối chung của ông. Trong trường hợp đặc biệt này, thiên hà có tên gọi SDP.81 và một thiên hà tác động đã xếp thẳng hàng hoàn hảo tới mức ánh sáng từ thiên hà xa hơn hình thành một vòng tròn gần như hoàn hảo, nếu nhìn từ Trái đất.

Theo VietQ