Phát hiện thiên hà “thọ” nhất vũ trụ

  •  
  • 7.901

Kĩnh viễn vọng Hubble đã phát hiện thiên hà mà các nhà khoa học tin là lâu đời nhất và xa nhất từng được phát hiện cho tới nay.


Ảnh về thiên hà nhiều tuổi nhất vũ trụ được kính viễn vọng Hubble chụp được.

Thiên hà được tin là có tuổi thọ 13,2 tỷ năm và tồn tại khoảng 480 triệu năm trước vụ nổ Big Bang. Một nhóm các nhà khoa học NASA cho hay đây là giai đoạn khi sự hình thành thiên hà trong vũ trụ thuở ban đầu bước vào giai đoạn “tăng tốc”.


Kính viễn vọng Hubble

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thiên hà nói trên, tên gọi UDFj-39546284, với sự trợ giúp của một camera có độ quan sát rộng được lắp đặt gần đây trên kính viễn vọng Hubble.

Các chuyên gia cho hay thiên hà UDF sẽ giúp các nhà thiên văn hiểu hơn về nguồn gốc của vũ trụ.

Đây giống như là nhìn lại và thấy lại chính mình thời còn là đứa trẻ… Đó là một cỗ máy thời gian”, Garth Illingworth, một nhà thiên văn tại Đại học California tại Santa Cruz (Mỹ) nói. “Chúng ta đang nhìn lại chính vũ trụ của chúng ta khi vũ trụ còn non trẻ”.

Kính viễn vọng Hubble, được phóng lên vũ trụ vào năm 1990 và hoạt động bên ngoài bầu khí quyển của trái đất, đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình nghiên cứu nhằm bắt được ánh sáng yếu ớt từ những giai đoạn đầu của vũ trụ.

Để nhìn thấy bất kỳ ngôi sao hay thiên hà nào “già” hơn nữa, các nhà thiên văn học phải đợi cho đến khi NASA phóng kính viễn vọng James Webb, vốn đang được chế tạo.

Theo Dân trí
  • 7.901