Phát hiện “thủ phạm” gây ra bệnh ung thư ruột kết

Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Johns Hopkins, Anh quốc đã tìm ra loại vi khuẩn được cho là nguyên nhân gây ra ung thư ruột kết, một trong những loại ung thư có tỷ mắc cao nhất ở Anh quốc.

Sau khi tiến hành nghiên cứu trên chuột có mang những gen gây ra bệnh ung thư ruột kết, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra vi khuẩn H. pylori, một thủ phạm gây ra viêm loét dạ dày, cũng chính là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư ruột kết.

Hiện tại, bệnh viêm loét dạ dày có thể chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu vi khuẩn gây ra bệnh ung thư ruột kết có thể được chữa khỏi bằng các thuốc kháng sinh hiện nay hay không.

Các nhà khoa học cũng cho biết họ đã tìm ra phương thức vi khuẩn này gây ra bệnh ung thư. Theo đó, quá nhiều vi khuẩn Bacteroides fragilis (ETBF) sẽ làm thúc đẩy quá trình tế bào miễn dịch trong ruột sản xuất các chất hóa học kích thích viêm nhiễm. Những viêm nhiễm này là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn H. hepaticus gây bệnh ung thư ruột kết phát triển.

Nếu những gì chúng tôi thu được khi thí nghiệm trên chuột là đúng với đối với cơ thể người, thì sự viêm mãn tính phá hủy các chất trong các tế bào ruột kết và tạo điều kiện cho các vi khuẩn H. pylori bắt đàu sinh sôi nhanh chóng để phát triển thành những khối u.” Tiến sĩ Drew Pardoll, một nhà nghiên cứu về miễn dịch của Đại học Johns Hopkins, cho biết.

Hiện nay tại Anh quốc, có hơn 37.000 người được chẩn đoán bị ung thư ruột kết mỗi năm. Và với việc tìm ra loại vi khuẩn và cơ chế gây bệnh ung thư ruột kết, các nhà khoa học hy vọng sẽ sớm tìm ra một loại vắcxin hoặc thuốc để chống lại bệnh ung thư ruột kết, một trong những loại ung thư có tỷ mắc cao nhất ở Anh quốc.

Hà Hương - Vietnamnet (Theo Telegraph)