Phát hiện thư viện cổ hàng ngàn năm tuổi tại Đức

  •  
  • 508

Năm 2017, trong một cuộc khai quật trên khu đất của một nhà thờ tại trung tâm thành phố Cologne (Đức), các nhà khảo cổ đã phát hiện ra những tàn tích đầu tiên của một thư viện cổ hàng ngàn năm tuổi.

Dựa vào những tàn tích ban đầu, các nhà khảo cổ cho rằng có thể thư viện này nhiều khả năng được xây dựng từ thời La Mã. Cologne là một trong những thành phố lâu đời nhất của nước Đức, được người La Mã thành lập vào khoảng năm 50 sau công nguyên và được gọi là thành phố Colonia.

Các nhà khảo cổ Đức đang tiến hành khai quật thư viện.
Các nhà khảo cổ Đức đang tiến hành khai quật thư viện.

Những bức tường của thư viện vừa được các nhà khảo cổ khai quật.
Những bức tường của thư viện vừa được các nhà khảo cổ khai quật.

Việc phát hiện ra những tàn tích đầu tiên đã thúc đẩy các nhà khảo cố tiến hành khai quật thêm. Mới đây, các nhà khảo cổ đã tìm thấy phần lớn nền móng của thư viện. Một số thông tin cho biết thư viện này ước tính được xây dựng gần 2 thiên niên kỷ trước và có thể chứa khoảng 20.000 cuộn giấy ghi chép của người xưa.

Tiến sĩ Dirk Schmitz, một trong những nhà khảo cổ chịu trách nhiệm khai quật thư viện này cho biết: “Chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian để khai quật và phát hiện ra rằng những hốc bên trong tàn tích này quá nhỏ để có thể đặt những bức tượng. Tuy nhiên, kích cỡ của những hốc này lại vừa đủ để đặt những cuộn giấy, vì vậy chúng tôi cho rằng đây có thể là một thư viện cổ”.

“Thư viện này nhỏ hơn so với những thư viện cổ ở Ephesus (Thổ Nhĩ Kỳ) và ước tính được xây dựng vào năm 117 sau công nguyên. Đây có lẽ là một trong những thư viện cổ đầu tiên tại Đức và có thể còn có những thư viện cổ khác đang nằm sâu dưới lòng đất”, Tiến sĩ Dirk Schmitz nói thêm.

Cập nhật: 02/08/2018 Theo congan
  • 508